Đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2020 của Lầu Năm Góc được định hình bởi các mối đe dọa an ninh quốc gia mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã tóm lược ngắn gọn chỉ trong ba từ: “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Ngân sách quốc phòng mới của Mỹ tập trung kiềm tỏa Trung Quốc

Hoàng Vũ | 17/03/2019, 13:39

Đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2020 của Lầu Năm Góc được định hình bởi các mối đe dọa an ninh quốc gia mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã tóm lược ngắn gọn chỉ trong ba từ: “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

Mỹđang tham gia các cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan và Nga vẫn được coi là một trọng tâm lớn. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹmuốn chuyển mối quan tâm chính của quân đội sang vấn đề an ninh cấp bách hơn, đó là sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc.

Hãng thông tấn AP cho biết, chủ đề này đã được ông Shanahan vạch ra hôm thứ năm (14.3) khi trình bày các đề xuất ngân sách quốc phòng năm 2020 trước Ủy ban quân lực Thượng viện.

Bộ trưởng Shanahan không phải là quan chức quốc phòng đầu tiên lo ngại về Trung Quốc. Một số người tiền nhiệm của ông từng theo đuổi những gì mà chính quyền của cựu Tổng thống Obama gọi là "trục xoay hướng tới Thái Bình Dương", đặt trọng tâm vào Trung Quốc. Nhưng ông Shanahan coi vấn đề này ngày càng cấp bách, cao hơn các biện pháp truyền thống về sức mạnh quân sự và vượt qua các ưu tiên của lưỡng đảng.

"Chúng ta đã bỏ qua vấn đề này quá lâu", AP dẫn lời ông Shanahan nói với một thượng nghị sĩ.

"Trung Quốc đang tích cực hiện đại hóa quân đội, đánh cắp công nghệ một cách có hệ thống, đồng thờitìm kiếm lợi thế quốc phòngthông qua chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự", ông Shanahan viết trong văn bản trình bày trước Ủy ban quân lực Thượng viện nhằm kêu gọi thông qua ngân sách trị giá 718 tỉUSD của Lầu năm góc được xây dựng chủ yếu để chống lại các "mối đe dọa từ Trung Quốc".

Lầu Năm Góc đang đề xuất chi thêm25 tỉ USD để phát triển vũ khí hạt nhân nhằm chiếm lợi thế trước kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc tuy nhỏ hơn Mỹ nhưng ngày càng gia tăng về số lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom mang vũ khí hạt nhân tầm xa. Nếu thành công, Trung Quốc sẽ cùng với Mỹ và Nga trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên không, trên biển và trên bộ.

Theo ông Shanahan, bên cạnh việc tích cực đánh cắp công nghệ quân sựcủa Mỹ và đồng minh cộng thêm các hành động xây dựng các công trình phi pháp ở Biển Đông, Trung Quốccòn tập trung chế tạo tên lửa siêu thanh nhắm vào một số yếu điểm phòng thủ của Mỹ, đồng thờithiết lập các bệ phóng tên lửa có khả năng tấn công ngoài không gian.

Bonnie S. Glaser, giám đốc Dự án nghiên cứu về tiềm lực Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết, Mỹ đang thiếu các chiến lược hiệu quả để cạnh tranh với Trung Quốc trên phạm vi rộng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích quốc phòng cho rằng Bộ trưởng Shanahan và Lầu Năm Góc đã thổi phồng mọi mối đe dọa về Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rất đáng để hỏi chính xác Trung Quốc thực chất đang đe dọa những gì?", Christopher Preble - Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng tại Viện Cato (Mỹ) cho hay.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân sách quốc phòng mới của Mỹ tập trung kiềm tỏa Trung Quốc