Quân đội Nga sẽ bắt đầu kế hoạch sản xuất trở lại một số vũ khí và phương tiện chiến tranh nổi tiếng dưới thời Liên Xô. Trong đó, trực thăng săn tàu ngầm Mi-14, có khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chống lại tàu ngầm, sẽ chính thức hồi sinh trong thời gian tới. 

Nga hồi sinh trực thăng săn tàu ngầm huyền thoại của Liên Xô

Một Thế Giới | 11/07/2015, 18:52

Quân đội Nga sẽ bắt đầu kế hoạch sản xuất trở lại một số vũ khí và phương tiện chiến tranh nổi tiếng dưới thời Liên Xô. Trong đó, trực thăng săn tàu ngầm Mi-14, có khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chống lại tàu ngầm, sẽ chính thức hồi sinh trong thời gian tới. 

Helicopters, hãng chế tạo máy bay lên thẳng duy nhất của Nga, cho biết đang có kế hoạch sản xuất trở lại máy bay trực thăng đổi bộ Mi-14, từng bị ‘khai tử’ sau sự sụp đổ của Liên Xô. Các máy bay trực thăng đổ bộ có khả năng hạ cánh trên mặt nước và săn tàu ngầm đối phương bằng cách thả bom hạt nhân vào các vùng nước sâu nghi ngờ.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, Mi-14 được thay thế bởi máy bay trực thăng Kamov Ka-27, theo chính sách cắt giảm biên chế quân sự năm 1992. Tuy nhiên, Moscow đã quyết định ‘hồi sinh’ loại máy bay này, để cung cấp cho Hải quân và các đơn vị cứu hỏa, cứu hộ.

Chiếc máy bay Mi-14 đầu tiên được thiết kế bởi Nhà máy sản xuất trực thăng Mil Moscow, tiền thân của  Helicopters, vào năm 1960. Sau đó, lực lượng Không quân Hải quân Liên Xô và một số đồng minh của cường quốc này, bao gồm Cuba, Đông Đức, Libya và Syria, đã đưa Mi-14 vào tham gia các hoạt động quân sự.

Hiện tại, vẫn còn 44 máy bay trực thăng săn tàu ngầm Mi-14 trên khắp thế giới, phục vụ trong biên chế của quân đội Gruzia, Không quân Hải quân Ba Lan và lực lượng Không quân Syria, theo Flightglobal.

Máy bay được thiết kế để có thể trang bị một quả ngư lôi, 12 quả bom có trọng lượng 64kg hoặc 8 quả bom 120 kg, có thể bay 6 giờ liên tục với chặng đường dài 1.092 km, theo Russia Today. Thiết kế mới có một số thay đổi so với phiên bản trước, cho phép máy bay có thể hoạt động trên mặt nước.

Ngoài ra, phiên bản Mi-14 mới còn có các động cơ, hệ thống điện tử và hệ thống ngắm bắn mục tiêu được nâng cấp hiện đại hơn. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, nếu máy bay trực thăng đổ bộ huyền thoại của Liên Xô được Nga tái sản xuất, nó sẽ trở thành một trong những “đối thủ diệt ngầm” đang quan tâm nhất.

Thành tích đáng chú ý nhất của Mi-14 trong quá khứ, là phát hiện thành công một tàu ngầm hiện đại của Mỹ, trong vùng biển của Liên Xô vào cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh, theo The Diplomat.

Mặc dù được đánh giá là một trong những “đối thủ diệt tàu ngầm” hàng đầu sau khi được chế tạo, năm 1992, sau khi Liên Xô sụp đổ và trước sức ép từ phương Tây, chính phủ Moscow đã quyết định “khai tử” với Mi-14. Các quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng, hoạt động của Mi- 14 tạo ra những mối nguy hiểm cho tàu ngầm nước ngoài.

Hàn Giang (theo Ibtimes

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
1 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hồi sinh trực thăng săn tàu ngầm huyền thoại của Liên Xô