Ngày 1.2, Iran khẳng định rằng nước này đã có quyền kiểm soát đối với khối tài sản trị giá lên tới 100 tỉ USD mà nước này bị phong tỏa ở nước ngoài, sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức có hiệu lực.

Iran chính thức nhận được 100 tỉ USD bị phong tỏa

Một Thế Giới | 02/02/2016, 05:44

Ngày 1.2, Iran khẳng định rằng nước này đã có quyền kiểm soát đối với khối tài sản trị giá lên tới 100 tỉ USD mà nước này bị phong tỏa ở nước ngoài, sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran chính thức có hiệu lực.

Người phát ngôn của chính phủ Iran, ông Mohammad Bagher Nobakht cho biết số tiền khổng lồ trên đã bị "chất đống" trong các ngân hàng ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi lệnh trừng phạt quốc tế về chương trình hạt nhân của Tehran được thắt chặt hồi năm 2012.
Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời một quan chức từ ngân hàng trung ương nước này tên Nasser Hakimi, nói rằng 9 ngân hàng của Iran đang nối lại hoạt động với Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT), một hiệp hội Bỉ chuyên dùng để chuyển tiền giữa các tổ chức tài chính.
Chưa có ngân hàng nước ngoài nào tại Iran và các máy ATM của Iran chưa được kết nối với hệ thống liên ngân hàng toàn cầu.
SWIFT chưa có bất cứ bình luận chính thức nào trước tuyên bố của Iran. Hiệp định hạt nhân Iran chính thức được thực thi mang về cơ hội lịch sử dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt, sau khi giữa tháng 1 vừa qua Liên Hợp Quốc đã xác nhận rằng Iran đã hoàn tất toàn bộ các cam kết để kiềm chế hoạt động hạt nhân của mình.
"Khối tài sản này (100 tỉ USD) đã hoàn toàn được "giải băng" và chúng ta có thể sử dụng chúng", ông Nobakht nói. Ông Nobakht cho biết thêm rằng số tiền trên thuộc về ngân hàng trung ương Iran và Quỹ phát triển quốc gia.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Chính phủ Iran cho biết họ sẽ không thu hồi toàn bộ 100 tỉ USD về nước mà sử dụng một phần để mua hàng hóa.
Iran đã hy vọng rằng sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, nước này có thể lấy lại những tài sản đã bị "đóng băng" tại nước ngoài và có thể thoải mái bán dầu thô.
Mohsen Jalalpour, người đứng đầu Phòng Thương mại của Iran, cho biết trên truyền hình nhà nước ngày 1.2 rằng doanh nhân Iran đã có thể mở thẻ tín dụng để thực hiện các giao dịch với nước ngoài.

Thiên Hà (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
39 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran chính thức nhận được 100 tỉ USD bị phong tỏa