Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin rằng Nga đã từ chối khả năng bàn giao quần đảo Kuril cho phía Nhật Bản, theo thông tin của RBC.

Nga không bàn chuyện bàn giao quần đảo nam Kuril cho Nhật Bản

Hà Ngọc Bách | 12/03/2019, 19:20

Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin rằng Nga đã từ chối khả năng bàn giao quần đảo Kuril cho phía Nhật Bản, theo thông tin của RBC.

Các cuộc đàm phán Nga - Nhật Bản tập trung vào việc ký kết một hiệp ước hòa bình thay vì chuyển giao quần đảo phía nam Kuril, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.

Nga và Nhật trên lý thuyết hiện đang trong tình trạng chiến tranh và hai nước không hề ký một hiệp ước hòa bình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần 2 hồi năm 1945. Vấn đề quần đảo nam Kuril theo cách gọi của Nga hay Vùng Lãnh thổ phương Bắc theo cách gọi của Nhật Bản luôn là điểm bất đồng giữa Moscow và Tokyo trong nhiều năm qua. Hiện Nga đang quản lý các hòn đảo tại khu vực này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

"Đây không phải là vấn đề bàn giao quần đảo. Vấn đề hiện tại là công việc khó khăn với các đối tác Nhật Bản trong việc ký kết hiệp ước hòa bình đang được tiến hành. Vấn đề nằm ở chương trình nghị sự, và các bên đang làm việc theo các đường lối này", ông Keskov bình luận khi được hỏi về báo cáo của BRC rằng Kremlin đã từ chối khả năng bàn giao quần đảo Kuril trong cuộc đàm phán với Nhật Bản.

Ông Peskov cũng nói rằng các báo cáo về các cuộc đàm phán Nga - Nhật chứa rất nhiều suy đoán. Ông nhấn mạnh rằng thông tin chi tiết về cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước không được tiết lộ, như một quy luật, vì vậy ông sẽ không cung cấp thông tin cho báo chí về những gì đang được đàm phán.

"Tất cả những gì bạn đọc về quan hệ Nga - Nhật và những vấn đề hiện đang có trên bàn, là vấn đề lý luận chuyên môn. Chúng (những báo cáo này)thường không liên quan gì đến bản chất và nội dung của các cuộc đàm phán hiện đang diễn ra. Có rất nhiều suy đoán ở đó (trong các báo cáo này)", ông Peskov nói.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng thề trước tổ tiên của ông rằng ông sẽ cố gắng đàm phán để có được hiệp ước hòa bình với Nga.

"Tôi đã thề trước phần mộ tổ tiên là mỗi ngày đều nỗ lực và hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình. Tôi hứa sẽ làm tất cả để có chuyển biến (trong cuộc đàm phán với Nga về các đảo Kuril) và đặt dấu chấm kết thúc cho vấn đề này", Thủ tướng Abe nói hồi tháng 1.2019.

Trong 70 năm qua, Tokyo luôn coi 4 hòn đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai, thuộc quần đảo Kuril là "một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản".Dù vậy, hiện các quan chức Nhật Bản cho hay việc Nga chuyển giao các hònđảo cho Tokyo là điều khó có thể xảy ra khi toàn bộ dân sinh sống trên 4 đảo này là người Nga.

Hồi tháng 11.2018, Thủ tướng Abe và Tổng thống Nga Vladimr Putin đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán trên cơ sở một tuyên bố chung năm 1956, theo đó Moscow đồng ý trao trả 2 đảo nhỏ hơn cho Tokyo sau khi một hiệp ước hòa bình được ký kết.

Tuy nhiên, theo phía Nga thì việc trao trả này không có nghĩa là chuyển chủ quyền của 2 hòn đảo trên thuộc về Nhật Bản.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không bàn chuyện bàn giao quần đảo nam Kuril cho Nhật Bản