Với sự già hóa dân số do tuổi thọ dài hơn và số lượng trẻ em ngày càng ít đi, Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới đã quyết định cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ hai, nới lỏng chính sách một con khó khăn kể từ năm 1978.

Quốc hội Trung Quốc muốn dân được sinh 'thả cửa'

Hà Ngọc Bách | 12/03/2019, 17:07

Với sự già hóa dân số do tuổi thọ dài hơn và số lượng trẻ em ngày càng ít đi, Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới đã quyết định cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ hai, nới lỏng chính sách một con khó khăn kể từ năm 1978.

Nhưng tỷ lệ sinh tại nước này vẫn giảm mạnh. Điều này khiến các Đại biểu Quốc hội Trung Quốc lo lắng về tác động của việc giảm sinh dài hạn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế,các dịch vụ y tế và xã hội của họ.

Theo Reuters, các Đại biểu Quốc hội Trung Quốc hiện đang kêu gọi các nhà lãnh đạo đất nước này cải thiện các lợi ích chăm sóc sức khỏe và thai sản, đề nghị giảm thuế và cung cấp giáo dục công miễn phí hơn.

Đại biểu Quốc hội Trung Quốc tỉnh Quảng Đông Li Bingji cho biết trong một đề xuất rằng vấn đề dân số nên là ưu tiên số một của Trung Quốc trong 4thập kỷ tới.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc hiện đang thấp đến nổi chỉ có 10,94 trẻ sơ sinh trên 1.000 dân trong năm 2018, chưa bằng 1/3 so với năm 1949 khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập. Tại Liêu Ninh, mức sinh thậm chí còn thấp đến mức 6,49 trẻ trên 1.000 dân.

Tính theo số phụ nữ, trung bình một phụ nữ Trung Quốc chỉ sinh 1,6 con, giảm mạnh so với mức 5,18 con hồi năm 1970 và thấp hơn nhiều so với mức sinh trung bình của phụ nữ toàn cầu là 2,45 con.

Theo tính toán, dự đoán dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,4 tỉ vào năm 2029 và sau đó bắt đầu một sự suy giảm không thể ngăn chặn được, có thể làm giảm lực lượng lao động tới 200 triệu người vào năm 2050.

Các nhà hoạch định chính sách cũng dự báo rằng những người trên 60 tuổi sẽ chiếm 25% dân số Trung Quốc vào năm 2035, tăng từ 17,3% vào năm 2017. Hơn một phần ba dân số Trung Quốc có thể hơn 60 tuổi vào năm 2050.

Theo Steven Mosher, Chủ tịch của Viện Nghiên cứu dân số có trụ sở tại Mỹ thì kế hoạch kiểm soát dân số của Trung Quốc nên bãi bỏ khi nước này đang bước vào tiến trình suy thoái sinh và khó có thể đảo ngược tình hình.

Theo Reuters, trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc lần này đã có tới 5 đề xuất được đệ trình lên với cụm từ "Giải phóng toàn diện về khả năng sinh sản", cho thấy các nhà lập pháp nước này ủng một cuộc cải tổ triệt để các quy tắc kế hoạch hóa gia đình.

Một số đại biểu, gồm Xiong Sidong của tỉnh Giang Tô, thậm chí còn kêu gọi nhà nước loại bỏ "kế hoạch hóa gia đình" khỏi hiến pháp.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Trung Quốc muốn dân được sinh 'thả cửa'