Ấn Độ bị mắt kẹt giữa phương Tây và Nga khi hai bên đều muốn lôi kéo New Delhi về phía mình.

Nga muốn dựa vào Ấn Độ để vượt qua trừng phạt

Cẩm Bình | 02/04/2022, 08:49

Ấn Độ bị mắt kẹt giữa phương Tây và Nga khi hai bên đều muốn lôi kéo New Delhi về phía mình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa có chuyến thăm Ấn Độ nhằm tranh thủ sự ủng hộ của New Delhi, ngay sau lúc Mỹ và Anh kêu gọi nước này không làm suy yếu hệ thống tài chính dựa trên đồng USD cũng như loạt vi phạm mà phương Tây áp đặt với Nga vì cuộc chiến tại Ukraine.

Ấn Độ cùng Trung Quốc là hai cường quốc không lên phán chiến dịch quân sự của Nga. Sau khi Ngoại trưởng Lavrov sang thăm, Bắc Kinh tuyên bố nước này càng quyết tâm phát triển quan hệ song phương hơn nữa.

Và sau khi gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vào ngày 1.4, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi là bạn. Ấn Độ nhìn nhận cuộc khủng hoảng Ukraine dựa trên toàn bộ sự thật chứ không phải theo thông tin một chiều”.

d46kqta34ni3nlcozdlibdajsq.jpg
Ngoại trưởng Nga sang thăm Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Ông cho biết hai nước đều đã thiết lập hệ thống thông tin tài chính riêng, sắp tới sẽ ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện qua hai hệ thống sử dụng tiền tệ quốc gia thay vì USD, euro hay các loại tiền tệ khác.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga - Ấn có thể dùng tiền tệ quốc gia mua bán dầu mỏ, khí tài quân sự cùng nhiều hàng hóa khác.

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp bất kỳ hàng hóa nào Ấn Độ muốn mua. Chắc chắn sẽ có cách vượt qua trở ngại mà loạt trừng phạt đơn phương của phương Tây tạo ra”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định. Ông cũng cho biết nỗ lực đàm phán với Ukraine đã đạt tiến bộ: “Phi hạt nhân hóa, không tham gia các liên minh, quy chế trung lập được công nhận là nguyên tắc cần thiết”.

Ngoài người đồng cấp Subrahmanyam Jaishankar, Ngoại trưởng Lavrov còn gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thông báo tóm tắt tình hình chiến sự.

“Thủ tướng nhắc lại lời kêu gọi sớm chấm dứt bạo lực và truyền đạt rằng Ấn Độ sẵn sàng đóng góp cho nỗ lực hòa bình”, Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ. Ngoại trưởng Lavrov tỏ ý hoan nghênh New Delhi đứng ra làm trung gian hòa giải.

Thời gian qua, Ấn Độ mua lượng lớn dầu thô Nga giá rẻ. Cường quốc Nam Á còn ký nhiều hợp đồng mua dầu hướng dương từ Nga vì nguồn cung từ Ukraine bị gián đoạn. Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman nhấn mạnh New Delhi đặt lợi ích quốc gia của mình lên hàng đầu.

Phát biểu trong chuyến thăm Ấn Độ ngày 31.3, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh tuyên bố không đặt giới hạn về nhập khẩu năng lượng Nga với Ấn Độ, nhưng không muốn thấy Nga - Ấn đẩy mạnh giao thương. Ngoại trưởng Anh Liz Truss lúc công du cũng tỏ ý tôn trọng quyết định tiếp tục mua dầu thô Nga của Ấn Độ, tuy nhiên lại không ngừng nhắc về loạt trừng phạt phương Tây áp đặt.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn dựa vào Ấn Độ để vượt qua trừng phạt