Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 31.1 cho biết Moscow và Washington đã không đạt được tiến triển trong việc tháo gỡ bất đồng về tranh cãi liên quan tới Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nga-Mỹ thất bại trong việc tháo gỡ bất đồng về hiệp ước hạt nhân INF

Hoàng Vũ | 31/01/2019, 18:04

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 31.1 cho biết Moscow và Washington đã không đạt được tiến triển trong việc tháo gỡ bất đồng về tranh cãi liên quan tới Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tuyên bố được ông Ryabkov đưa ra sau cuộc họp kéo dài chưa đầy một giờ với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, Andrea Thompson bên lề Hội nghị giữa các cường quốc hạt nhân P5 diễn tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm thứ năm vừa qua.

"Thật không may khi cuộc đối thoại này không có tiến triển.Phía Mỹ luôn giữ những lập trường cứng rắn nhằm dồn Nga chập nhận theo ‘tối hậu thư’ mà họ đưa ra. Chúng tôi không thể tổ chức đối thoại trong điều kiện như vậy”, ông Ryabkov nói.

Theo ông Ryabkov, "Mỹhiện đang cố gắng kêu gọi trừng phạt Nga với cáo buộc tên lửa 9M729vi phạm INF và đưa ra thời hạn 60 ngày để Moscow đáp ứng tối hậu thư từ Washington”. Nhà ngoại giao cấp cao Nga cũng cho rằng việc Mỹđưa ra các điều kiện này chỉ nhằm che đậy quyết định thoát khỏi hiệp ước nói trên.

Việc thiếu tiến triển trong đối thoại giữa Mỹ và Nga trong hiệp ước hạt nhân INF làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc, đặc biệt là về an ninh châu Âu. Tuy nhiên, ông Ryabkov khẳng định: "Nga sẽ tiếp tục công việc, chúng tôi không bỏ cuộc, chúng tôi sẵn sàng tìm giải pháp, mặc dù bây giờ làm việc đó sẽ khó khăn hơn nhiều".

Trước đó, Mỹ cáo buộc tên lửa 9M729 của Nga có tầm bắn vượt quá giới hạn 500km theo quy định của Hiệp ước INF và yêu cầu Nga loại bỏ tất cả các tên lửa này kèm theo lời cảnh báo sẽ rút khỏi hiệp ước. Tuy nhiên, phía Moscowđã nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời yêu cầu Washingtonđưa ra những bằng chứng cụ thể.

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký kết giữa Liên Xô cũ và Mỹ vào ngày 8 tháng 12 năm 1987, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 1988. Hiệp ước INF quy định những giới hạn của việc triển khai trên mặt đất các loại tên lửa tầm gầnvà tầm trung.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Mỹ thất bại trong việc tháo gỡ bất đồng về hiệp ước hạt nhân INF