Giới chức Canada hôm 30.1 cho biết chính phủ sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để cảnh báo các cử tri về nguy cơ bị can thiệp từ nước ngoài vào cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Canada cảnh báo nguy cơ tổng tuyển cử bị can thiệp từ nước ngoài

Hoàng Vũ | 31/01/2019, 16:42

Giới chức Canada hôm 30.1 cho biết chính phủ sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để cảnh báo các cử tri về nguy cơ bị can thiệp từ nước ngoài vào cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Bộ trưởng Bộ các Thể chế dân chủ của Canada, bà Karina Gould đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng An toàn công cộng Ralph Goodale và Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan tại Ottawa đề bàn về các mối đe dọa tiềm tàng đối với quá trình bầu cử dân chủ của Canada.

Bà Gould cho rằngCanada hiện làthành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh tình báo Five Eyes, do vậy nguy cơ các "thế lực thù địch" can thiệp vào bầu cử Canada là điều khó tránh khỏi.

“Để tránh các mối đe dọa gâyxáo trộn như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh, chính phủ Canada đang thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm cảnh báo công chúng trước sự can thiệp từ trong và ngoài nước trong thời gian diễn ra cuộc tổng tuyển cử”, Bộ trưởng Gould cho biết.

Bà Gould bày tỏ hy vọng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Google sẽ hỗ trợ bảo vệ cuộc bầu cử thông qua việc đẩy mạnh tính minh bạch, xác thực và chính trực trên nền tảng của mình.

"Những nền tảng này dễ bị thao túng để truyền bá thông tin sai lệch và tạo ra sự nhầm lẫn. Chúng tôi lo ngại về rủi ro thao túng trực tuyến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc bầu cử của chúng tôi. Do vậy, tôi đã bắt đầu các cuộc trò chuyện với các nền tảng mạng xã hội để xác định những nguy cơ trên. Ottawa hy vọng có thể đạt được cam kết từ các công ty truyền thông xã hội để thực hiện các thay đổi ở Canada nhưđang được áp dụng ở các quốc gia khác", bà Gould nói thêm.

Trước động thái đó, Facebook cũng đưa ra một tuyên bố được cho là ủng hộ bước đi mới của chính phủ Canada trong việc ngăn chặn các nguy cơ phá hoại nhắmvào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.

"Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo tính minh bạch trong bầu cử. Facebook Canada không ngừng nỗ lực nhằm khẳng định cam kết ủng hộ nền dân chủ của Canada", Giám đốc chính sách và truyền thông của Facebook chi nhánh Canada, Kevin Chan cho biết.

Hoàng Vũ (theo CBC News)
Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada cảnh báo nguy cơ tổng tuyển cử bị can thiệp từ nước ngoài