Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan cho biết Trung Quốc là vấn đề “ưu tiên” hàng đầu cần giải quyết giữa Mỹ và đồng minh.

Cố vấn hàng đầu của Biden: Mỹ sẽ ‘ưu tiên’ đối phó Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo SCMP) | 30/01/2019, 16:11

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan cho biết Trung Quốc là vấn đề “ưu tiên” hàng đầu cần giải quyết giữa Mỹ và đồng minh.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại hôm 29.1, quan chức thân cận của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ Washington có kế hoạch ưu tiên đối phó nhanh chóng và quyết liệt trước các chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Hồng Kông, đảo Đài Loan, Tân Cương và hơn thế nữa. Theo ông Sullivan,một trong những cách tốt nhất để kiềm tỏa được sức mạnh của Trung Quốc là Mỹ phải trở thành một "tấm gương" tốt.

“Mỹ cần tuyên bố rõ ràng và nhất quán về các vấn đề, chuẩn bị hành động và buộc Bắc Kinh phải trả giá cho những gì họ đang làm ở Tân Cương, Hồng Kông, cho hành động hiếu chiến và đe dọa của họ đối với Đài Loan…

Họ (Trung Quốc) nhìn vào bề nổi là tình trạng rối loạn và chia rẽ ở Mỹ và nói: Hãy xem kìa, hệ thống chính trị của nước Mỹ không hiệu quả bằng của chúng tôi… Bước một là làm mới nền tảng cơ bản của nền dân chủ Mỹ. Làm mới mọi thứ từ bản thân hệ thống dân chủ Mỹ đến các vấn đề liên quan tới phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng kinh tế, và tất cả mọi thứ đã góp phần tạo nên sự tỏa sáng cho hệ thống chính trị Mỹ”, Sullivan nói.

5fbd60c963753c5ff52b3add_o_u_v2.jpg
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan - Ảnh: Yahoo News

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, các ưu tiên khác trong chiến lược Trung Quốc của chính quyền mới bao gồm đầu tư chính phủ cho trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, năng lượng sạch và các lĩnh vực công nghệ khác mà Bắc Kinh kỳ vọng sẽ chiếm ưu thế. Chính quyền Biden cũng muốn đảm bảo rằng chính phủ, Bộ Quốc phòng cùng các bộ phận khác nói và hành động một cách nhất quán.

Sullivan cho biết, để tận dụng sức mạnh về số lượng, Washington sẽ dành sự quan tâm đáng kể vào việc xây dựng lại mối quan hệ đã rạn nứt với các đồng minh châu Âu và châu Á - các nước đang có chung sự thất vọng về Bắc Kinh, đồng thời khẳng định cần thống nhất phản ứng chung đối với các hành vi lạm dụng công nghệ và thương mại từ phía Trung Quốc.

"Chúng ta chưa có quan điểm hoàn toàn phù hợp với mọi vấn đề trong số này. Tôi nghĩ Trung Quốc đang đứng đầu trong danh sách những điều chúng ta cần phối hợp cùng nhau và còn việc phải làm để mọi thứ trở nên hoàn toàn ngay ngắn", Sullivan nói.

Dù không nhắc đến tên của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng chính sách mà ông Sullivan vạch ra hoàn toàn trái ngược với những gì mà chính quyền tiền nhiệm đã làm trong 4 năm nắm quyền. Nước Mỹ thời Trump đã khiến nhiều đồng minh của Washington "phật ý" và gây rạn nứt quan hệ sâu sắc, gây ra sự mất lòng tin vào vai trò lãnh đạo toàn cầu.

Những phát ngôn của mà Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng chính quyền của ông Biden đang chuyển sự chú ý về đối ngoại từ Trung Đông sang châu Á. Politico hôm 28.1 tiết lộ, ông Sullivan đang âm thầm tái cấu trúc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ bằng cách thu gọn đội ngũ Trung Đông và xây dựng đội ngũ châu Á.




Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn hàng đầu của Biden: Mỹ sẽ ‘ưu tiên’ đối phó Trung Quốc