Quân đội Nga cho hay, phe đối lập Syria đang chuẩn bị làm giả một vụ tấn công hóa học ở Idlib, để phương Tây có cớ can thiệp vào tình hình Syria.

Nga: Phe nổi dậy lên kịch bản một vụ tấn công hóa học ở Idlib

Hà Ngọc Bách | 09/09/2018, 19:23

Quân đội Nga cho hay, phe đối lập Syria đang chuẩn bị làm giả một vụ tấn công hóa học ở Idlib, để phương Tây có cớ can thiệp vào tình hình Syria.

Theo quân độiNga, họ đang nắm giữ những tài liệu "không thể chối cãi", cho thấy các nhóm nổi dậy (gồm cả Jabhat an-Nusra, Al-Qaeda chi nhánh Syria), và nhóm mũ bảo hiểm trắng đã gặp nhau tại Idlib.

Theo Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov các nhóm nổi dậy nói trên gặp nhau để "vạch ra kịch bản cho một cuộc tấn công hóa học tại Jisr ash-Shugur, Serakab, Taftanaz và Sarmin" và sẽ đổ tội cho quân đội Syria.

"Sự sẵn sàng của tất cả các phe tham gia vào vụ dàn dựng hành động khiêu khích này được đảm bảo trong tối 8.9", ông Konashenkov nói. Đồng thời cho biết thêm các nhóm nổi dậy sẽ nhận được một tín hiệu “đặc biệt” từ một số “bạn bè nước ngoài của cuộc cách mạng Syria” để khởi động chiến dịch ngụy tạo chứng cứ này.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được đưa rasau những cảnh báo trước đó của chính quyền nước này rằng phe đối lập Syria đang chuẩn bị thực hiện một một vụ tấn công hóa học giả, giúp phương Tây có lý do để tấn công Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hồi tháng 8, 8 thùng clo đã được chuyển tới một ngôi làng gần thành phố Jisr al-Shughur, để làm đạo cụ tập chiến dịch cứu hộ giả.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã nhiều lần nhấn mạnh họ sẵn sàng tấn công Syria nếu có bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào xảy ra, bỏ qua tất cả các cảnh báo của Nga rằng những vụ tấn công này thực tế có thể chỉ là một "màn kịch", theo RT.

Quân đội Syria đang thực hiện cuộc tiến công vào Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại nước này. Mỹ và phương Tây lên án kế hoạch của quân đội Syria vì cho rằng sẽ gây ra thảm họa nhân đạo.

Ái Vi (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Phe nổi dậy lên kịch bản một vụ tấn công hóa học ở Idlib