Khác với những lần trước, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vắng bóng trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh CHDCND Triều Tiên.

Triều Tiên không ‘khoe’ tên lửa đạn đạo trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh

Cẩm Bình | 09/09/2018, 15:14

Khác với những lần trước, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vắng bóng trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh CHDCND Triều Tiên.

Khoảng 12.000 binh sĩ, xe tăng, pháo tự hành, tên lửa phòng không cùng nhiều vũ khí triển khai trên đất liền khác tham gia duyệt binh dưới sự quan sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đáng chú ý, ông không nhân dịp này phát biểu trước công chúng. Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko cũng có mặt.

Duyệt binh thường là dịp để quốc gia Đông Bắc Á phô diễn sức mạnh quân sự. Trong lần duyệt binh ngày 8.2, họ đã giới thiệu hai quả ICBM Hwasong-14 và Hwasong-15, cùng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho rằng sở dĩ duyệt binh kỷniệm quốc khánh năm nay không có ICBM là vì Triều Tiên không muốn khiến Mỹ khó chịu giữa lúc hai nước đang tiến hành đàm phán giải trừ hạt nhân.

Pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 122mm - Ảnh: Reuters
Đợt duyệt binh này vắng bóng ICBM - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) xem duyệt binh cùng Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư - Ảnh: Reuters

Đây là cuộc duyệt binh đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi nhà lãnh đạo nước này có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồitháng 6 vừa qua.

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều hiện bế tắc vì hai nước có lập trường khác biệt. Trong khi Mỹ đề nghị Triều Tiên thực hiện một số hành động hướng đến giải trừ hạt nhân thực chất, thì quốc gia Đông Bắc Á lại muốn Mỹphải có một số nhượng bộ trước, ví dụ như tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh.

Tuy vậy, nhà lãnh đạo Kim mới đây tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của chính ông, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào Tổng thống Trump.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên không ‘khoe’ tên lửa đạn đạo trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh