Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, một vệ tinh Nga đã tiếp cận vệ tinh sử dụng bởi Pháp và Ý với mục đích do thám.

Pháp cáo buộc Nga cố lấy cắp thông tin quân sự

Cẩm Bình | 09/09/2018, 06:33

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, một vệ tinh Nga đã tiếp cận vệ tinh sử dụng bởi Pháp và Ý với mục đích do thám.

Vụ việc xảy ra năm 2017. Vệ tinh bị tiếp cận là Athena-Fidus, chuyên cung cấp kênh thông tin liên lạc mật cho quân đội Pháp và Ý.

Bộ trưởng Parly phát biểu: “Vệ tinh Nga tiến gần đến nỗi có thể hình dung là nó đang cố ngăn chặn việc liên lạc của chúng tôi. Cố nghe lén láng giềng không chỉ thiếu thân thiện mà là hành động gián điệp”. Bà cũng cho biết Pháp đã thực hiện các biện pháp thích hợp và tiếp tục theo dõi vệ tinh Nga.

Washington cũng từng lên tiếng tố cáo Nga tiến hành hoạt động gián điệp trên không gian, một số quan chức còn lo ngại Moscow muốn phát triển khả năng thay đổi dữ liệu vệ tinh.

Giới chuyên gia từng dự đoán về một cuộc chạy đua quân sự hóa không gian. Hiện nay, bảo vệ vệ tinh của nước mình đã trở thành ưu tiên trong an ninh quốc gia.

Chính phủ Paris thời gian gần đây công bố kế hoạch phóng thêm nhiều vệ tinh phục vụ công tác trinh sát và thu thập tin tình báo quân sự. Liên minh châu Âu (EU) cũng dự định dành ra khoảng 19 tỉUSD trong ngân sách 2021-2027 cho hoạt động trên không gian. Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump thời gian qua tuyên bố lập Quân chủng Vũ trụ.

Theo Newsweek, Nga thực hiện hoạt động gián điệp không gian từ lâu. Trong những năm 1970, phi thuyền Liên Xô đã được giao nhiệm vụ chụp ảnh từ vũ trụ. Một số tài liệu tiết lộ Mỹ phải lập một lực lượng bí mật để đối phó.

Từ năm 2016 có xuất hiện thông tin Moscow lên kế hoạch phóng ba vệ tinh chuyên thực hiện nhiệm vụ gián điệp. Dự kiến vệ tinh đầu tiên được phóng trong năm 2019.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Ynet News)
Bài liên quan
Tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Trong thời gian tới, Bộ TT-TT cũng sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành liên quan thực hiện đẩy mạnh các giải pháp để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cáo buộc Nga cố lấy cắp thông tin quân sự