Ngày 8.9, Tướng Joseph Dunford cho biết ông luôn cùng Nhà Trắng bàn chuyện đánh Syria, nếu Syria phớt lờ lệnh cảnh báo của Mỹ rằng chớ sử dụng vũ khí hóa học (VKHH) để tiêu diệt quân nổi dậy ở Idlib.

Mỹ lập kế đánh trừng phạt nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học

Trần Trí | 08/09/2018, 18:42

Ngày 8.9, Tướng Joseph Dunford cho biết ông luôn cùng Nhà Trắng bàn chuyện đánh Syria, nếu Syria phớt lờ lệnh cảnh báo của Mỹ rằng chớ sử dụng vũ khí hóa học (VKHH) để tiêu diệt quân nổi dậy ở Idlib.

Theo Reuters ngày 8.9, vị tướng thủy quân lục chiến Dunford là Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) nói thêm rằng Mỹ chưa quyết sử dụng sức mạnh quân sự để đối phó một vụ tấn công hóa học tương lai ở Syria.

Nhưng ông Dunford khẳng định với các nhà báo trên đường đi Ấn Độ: “Nhưng chúng tôi luôn có cuộc đối thoại định kỳ với Tổng thống, để bảo đảm Ngài biết tiến độ kế hoạch nếu xảy ra sự cố Syria sử dụng VKHH”.

Ông còn cho biết Tổng thống Donald Trump hy vọng JCS có các giải pháp quân sự, và JCS đã cung cấp thông tin cập nhật về các giải pháp quân sự.

Tướng Dunford không cho biết ông muốn Tổng tư lệnh quân đội Mỹ (ông Trump) sẽ làm gì, nếu Syria lại sử dụng VKHH. Ông từ chối bình luận về thông tin tình báo Mỹ, về khả năng Syria chuẩn bị tấn công hóa học.

Tướng Dunford cảnh báo nguy cơ một thảm họa nhân đạo xảy ra ở dlib, và khi được hỏi có còn cơ hội tránh được khả năng quân đội Syria tấn công vào Idlib, Tướng Dunford nói: “Tôi không biết có chăng bất kỳ điều gì có thể ngăn chặn điều đó. Quả là thất vọng nhưng người Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran không thể có giải pháp nào để ngăn chặn cuộc tấn công này”.

Ngày 7.9, 3 vị Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran không đạt được một thỏa thuận ngưng bắn.

Mới đây, một đặc sứ Mỹ nói “có nhiều chứng cứ” quân đội Syria chuẩn bị sử dụng VKHH ở Idlib.

Hồi tháng 4.2017, ông Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình “Búa” Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Đó là hành động quân sự đơn phương đầu tiên của Mỹ vào chính quyền Syria. Nhưng vài giờ sau đòn không kích của Mỹ, máy bay Syria vẫn cất cánh từ sân bay bị dội tên lửa.

Lúc đó có thông tin Mỹ đã báo trước với Nga về vụ tấn công, và Nga báo cho chính quyền Syria, cho phép quân đội Syria đem cất máy bay ở chỗ khác trước khi vụ không kích xảy ra.

Hồi tháng 4.2018, liên quân Mỹ-Anh-Pháp lại tấn công bằng tên lửa vào khu vực quanh thủ đô Damascus, sau khi có tin Syria tấn công hóa học vào quân nổi dậy bao vây Damascus.

Tuần trước, các quan chức quân sự cấp cao Pháp cũng nói: Pháp sẵn sàng không kích các mục tiêu Syria, nếu Syria lại sử dụng VKHH ở Idlib.

Nhờ sự yểm hộ của quân Nga và Iran, chính phủ Syria đã có thể lội ngược dòng, giành lại 2/3 lãnh thổ từng lọt vào vòng kiểm soát của các nhóm quân nổi dậy và bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong cuộc nội chiến Syria từ năm 2011, đã làm chết hơn 350.000 người và 11 triệu trong tổng số 30 triệu dân Syria phải sơ tán.

Đối với Tổng thống Bashar Al-Assad, đánh tan bọn nổi dậy ở Idlib có nghĩa sẽ thu hồi tòan bộ lãnh thổ Syria. Nhưng Mỹ đã cảnh báo Syria chớ sử dụng VKHH vào trận đánh này, vì nếu làm thế thì Mỹ sẽ phản ứng mạnh.

Nhưng Syria cáo buộc Mỹ đang dựng chứng cớ giả rằng sẽ có cuộc tấn công bằng VKHH, nhằm có cớ cho Mỹ can thiệp quân sự sâu vào Syria.

Từ ngày 4.9, không quân Nga-Syria đã không kích quân nổi dậy ở Idlib, tập trung đông quân ở trận địa tây bắc này, bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ vốn ủng hộ quân nổi dậy, nên sợ một cuộc thảm sát, và Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp nhận dòng người sơ tán tràn qua biên giới nước này.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lập kế đánh trừng phạt nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học