Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hy vọng sẽ phóng trạm vũ trụ của riêng mình trên quỹ đạo Trái Đất vào năm 2030.

Nga sẽ ​​phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2030

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 22/04/2021, 09:14

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hy vọng sẽ phóng trạm vũ trụ của riêng mình trên quỹ đạo Trái Đất vào năm 2030.

Theo Reuters, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos Dmitry Rogozin hôm 21.4 cho biết Nga đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình với mục tiêu phóng nó lên quỹ đạo vào năm 2030 nếu Tổng thống Vladimir Putin cho phép.

Dự án sẽ đánh dấu một chương mới cho hoạt động khám phá không gian của Nga và kết thúc hơn hai thập kỷ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã già cỗi. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, Nga đã lên kế hoạch chi tới 6 tỷ USD để đưa dự án này vào hoạt động.

“Nếu vào năm 2030, phù hợp với kế hoạch của chúng tôi, chúng tôi có thể đưa nó vào quỹ đạo, đó sẽ là một bước đột phá to lớn. Đây có thể là một bước tiến mới trong khám phá không gian có người lái trên thế giới”, Interfax dẫn lời ông Dmitry Rogozin.

iss.jpeg
Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS - Ảnh: Reuters

Các nhà du hành vũ trụ Nga đã làm việc với các đối tác từ Mỹ và 16 quốc gia khác về ISS kể từ năm 1998 - một trong những lĩnh vực hợp tác gần gũi nhất giữa Moscow và Washington. Bộ phận đầu tiên của ISS được đưa lên vũ trụ năm 1998. ISS ban đầu dự kiến được "nghỉ hưu" vào năm 2020 nhưng đã được kéo dài đến 2024.

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nói với kênh truyền hình Nga vào cuối tuần trước rằng Moscow sẽ thông báo cho các đối tác rằng họ sẽ rời khỏi dự án ISS từ năm 2025.

Rogozin cho biết trạm vũ trụ của Nga, không giống như ISS, rất có thể sẽ không được đưa vào hoạt động vĩnh viễn vì quỹ đạo của nó sẽ khiến nó bị nhiễm bức xạ cao hơn. Ông cũng khẳng định Nga sẵn sàng xem xét cho phép các phi hành đoàn nước ngoài đến thăm.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ ​​phóng trạm vũ trụ riêng vào năm 2030