Hãng thông tấn AP ngày 7.6 đưa tin về hàng chục xác lính Ukraine bị giết tại nhà máy thép Azovstsal, thành phố Mariupol đang được xét nghiệm ADN để nhận dạng.

Nga trao trả xác lính Ukraine tử trận tại nhà máy thép Azovstal

Bảo Vĩnh | 07/06/2022, 17:05

Hãng thông tấn AP ngày 7.6 đưa tin về hàng chục xác lính Ukraine bị giết tại nhà máy thép Azovstsal, thành phố Mariupol đang được xét nghiệm ADN để nhận dạng.

azov.jpg
Một tay súng Tiểu đoàn Azov bị thương chờ được chăm sóc - Ảnh : Telegraph

AP nêu, từ ổ kháng cự cuối cùng bị ném bom dữ dội này, xác lính Ukraine được chuyển về thủ đô Kyiv để xét nghiệm DNA nhằm nhận dạng, theo tiết lộ của một chỉ huy quân đội và một người phát ngôn của Tiểu đoàn Azov - một đơn vị của quân đội Ukraine từng cố thủ trong nhà máy thép suốt 3 tháng trước sức tấn công của quân Nga từ trên bộ, trên biển và trên không. Tiểu đoàn Azov chỉ đầu hàng vào hồi tháng 5.

Chính phủ Ukraine hôm 4.6 tuyên bố chính thức xác nhận Ukraine và Nga đã bắt đầu trao đổi các quân binh tử trận với tổng 320 xác và mỗi bên nhận về 160 xác. Vụ trao đổi này diễn ra ở đường ranh giới vùng Zaporizhzhia hôm 2.6.

Bà Anna Holovko, người phát ngôn của Tiểu đoàn Azov, nói rằng tất cả 160 xác lính Ukraine được phía Nga trao trả đều là người từng cố thủ trong nhà máy thép Azovstal, và ít nhất 52 xác trong số này là xác quân của tiểu đoàn.

Ông Maksym Zhorin, cựu chỉ huy Tiểu đoàn Azov và nay là đồng chỉ huy một đơn vị ở Kyiv, xác nhận số xác lính tại nhà máy thép nằm trong nhóm trao đổi hài cốt. Ông là anh của một chiến binh Azov bị mất tích và được cho là đã chết. Ông còn cho AP biết, ít nhất hai xe tải chở xác đã rời nhà máy đến một bệnh viện quân y ở Kyiv để nhận dạng.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu thi thể lính Ukraine tại nhà máy thép này. Cũng không rõ số phận các tù binh thuộc Tiểu đoàn Azov. Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine nói có hơn 2.500 binh sĩ trong nhà máy bị bắt làm tù binh và Ukraine đang làm việc để phía Nga trao trả.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh, qua đó chi trả 5 triệu rúp (81.000 USD) cho mỗi gia đình có thành viên là Vệ binh Quốc gia Nga tử trận ở Ukraine. Lực lượng này đã tham gia các chiến dịch như chiếm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Khoản tiền tuất vừa nêu cao gấp 6 lần so với mức lương hàng năm ở Nga.

Bài liên quan
Đại diện LHQ: Cuộc chiến ở Ukraine cần phải được chấm dứt ngay lập tức
Ông Amin Award nói “Cuộc chiến này gây tổn thất về người một cách không thể chấp nhận được, hầu như nhấn chìm toàn bộ sự sống".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trao trả xác lính Ukraine tử trận tại nhà máy thép Azovstal