Hệ thống tên lửa chống hạm Bastion, tên lửa phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander đã được đặt tại lãnh thổ Kaliningrad giáp biên giới Ba Lan và Litva.

Nga triển khai hàng loạt hệ thống tên lửa mới đến khu vực Baltic

Thanh Danh | 22/11/2016, 14:16

Hệ thống tên lửa chống hạm Bastion, tên lửa phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo Iskander đã được đặt tại lãnh thổ Kaliningrad giáp biên giới Ba Lan và Litva.

Theo hãng tin Interfax, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Châu Âu chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt, thì một động thái gần đây từ Nga có thể gia tăng thêm căng thẳng. Quân đội Nga đã cho triển khai bệ phóng tên lửa chống tàu chiến trong khu vực biển Baltic, phía tây lãnh thổ nước này.

Quân đội Nga đặt bệ phóng Bastion tại lãnh thổ Kaliningrad giáp với biên giới các nước thuộc liên minh NATO là Ba Lan và Litva. Theo thông báo chính thức từ Bộ quốc phòng Nga vào cuối tuần qua, hạm đội Baltic đã được “tái vũ trang đầy đủ” và “trang bị bệ phóng tên lửa mới”.

Hệ thống tên lửa Bastion trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Oniks, có tầm bắn lên đến 450km và được sử dụng để chống lại tàu chiến và các mục tiêu trên mặt đất. Tuần trước, nó đã được sử dụng lần đầu trong cuộc chiến tại Syria. Quân đội Nga đã sử dụng nó chống lại tổ chức khủng bố IS.

Ông Viktor Ozerov, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề quốc phòng ở thượng viện Nga, nói với hãng tin Ria Novosti hôm 21.11, rằng Nga cũng sẽ triển khai các tên lửa Iskander, tên lửa đạn đạo chiến thuật và hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Kaliningrad để đáp trả lại kế hoạch phòng thủ của Mỹ.

Tên lửa Iskander có tầm bắn lên đến 500km và có độ chính xác cao,nhắm mục tiêu vào các cơ sở ở một số quốc gia thành viên NATO. Đây là loại tên lửa thường trang bị đầu đạn hạt nhân.

Còn S-400 là loại tên lửa mà Nga đã sử dụng để bảo vệ các căn cứ không quân của mình ở Syria. Đây là một hệ thống tên lửa phòng không phức tạp có thể đồng thời theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu trên không ở khoảng cách lên đến hơn 400km. Nếu được đặt tại khu vực Kaliningrad, S-400S sẽ có khả năng nhắm bắn mục tiêu máy bay NATO và tên lửa trên hầu hết các khu vực Baltic.

Tháng trước, việc triển khai các tên lửa Iskander tới khu vực Kaliningrad đã khiến các nước láng giềng của Nga lo lắng. Quân đội Nga cho biết động thái này là một phần của chương trình diễn tập thường xuyên, nhưng không nói rõ các tên lửa này được sử dụng tạm thời trong tập luyện hay chính thức được triển khai trên cơ sở lâu dài.

Điện Kremlin từ lâu cũng đã cảnh báo rằng sự phát triển của hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu NATO đang đặt ra một mối nguy hiểm cho an ninh của Nga và tuyên bố sẽ có biện pháp đối phó. Moscow cũng đã lên án mạnh mẽ, chống lại việc triển khai các đơn vị quân sự của NATO gần biên giới Nga.

Thanh Danh

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga triển khai hàng loạt hệ thống tên lửa mới đến khu vực Baltic