Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân "thường niên" trên Biển Đông trong tháng 9 bất chấp tình hình căng thẳng trong khu vực, theo quân đội Trung Quốc tuyên bố ngày 28.7.

Nga - Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 28/07/2016, 18:08

Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức một cuộc tập trận hải quân "thường niên" trên Biển Đông trong tháng 9 bất chấp tình hình căng thẳng trong khu vực, theo quân đội Trung Quốc tuyên bố ngày 28.7.

Bắc Kinh cũng nhấn mạnhrằng cuộc tập trậncủa Trung Quốc và Nga là hành động nhằmtăng cường hợp tác và không nhắm đến bất kỳ quốc gia nào khác.

Cuộc tập trận giữa hải quân Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra trong thời điểm căng thẳng tại Biển Đông tăng caosau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (PCA)hôm 12.7. Phán quyết trọng tài đãnhấn mạnh Trung Quốc không có chủ quyền với toàn bộ Biển Đông như nước này tuyên bố. Phán quyết của PCA cũng chỉ trích Trung Quốc vì hành động phá hủy môi trườngtrên Biển Đông.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết của PCA và nhấn mạnh họ không tham gia vào tiến trình tố tụng của tòa.

"Đây là một cuộc tập trận thường nhiên của hai lực lượng vũ trang, nhằm tăng cường hợp tác giữa Nga và Trung Quốc vốn là hai đối tác chiến lược của nhau", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố."Cuộc tập trận này không nhắm vào bên thứ 3", ông Yang cho biết thêm.

Cả Trung Quốc và Nga đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốcvà có quyền phủ quyết đối với các chính sách của Liên Hợp Quốc. Bắc Kinh và Moscow có nhiều điểm tương đồng trong cách tiếp cận cuộc khủng hoảng Syria, đặt họ vào tình thế đối đầu với Mỹ và phương Tây.

Năm ngoái, Trung Quốc và Nga đã tổ chức các cuộc tập trận chung trên Biển Nhật Bản và Địa Trung Hải.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, vùng biển là tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất toàn cầu, nơi có 5.000 tỉ USD hàng hóa đi qua mỗi năm.

Trung Quốc nhiều lần chỉ trích Mỹ là nước kích động căng thẳng trênBiển Đông, bằng cách tổ chức các cuộc tuần tra quân sự trong khu vực và thiên vị các nước khác trong tranh chấp trên Biển Đông. Đáp lại Mỹ khẳng định họ chỉ thực hiện các cuộc tuần tra vì "tự do hàng hải" và phủ nhận việc đứng về bất cứ nước nào trong tranh chấp trên Biển Đông.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông