Thứ trưởng Ngoại giao ba nước Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 10.10 ra thông cáo chung kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét lại những trừng phạt áp dụng với Bình Nhưỡng.

Nga - Trung - Triều kêu gọi xét lại trừng phạt

Cẩm Bình | 11/10/2018, 11:56

Thứ trưởng Ngoại giao ba nước Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 10.10 ra thông cáo chung kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét lại những trừng phạt áp dụng với Bình Nhưỡng.

Thông cáo tuyên bố: “Dựa vào những động thái hướng đến phi hạt nhân hóa mà CHDCND Triều Tiên đã thực hiện, các bên tin rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên bắt đầu sửa đổi các lệnh trừng phạt chống lại nước này”. Ba Thứ trưởng còn thể hiện lập trường phản đối trừng phạt đơn phương.

Cũng theo thông cáo, Nga -Trung -Triều đều khẳng định chỉ có thể giải quyết những vấn đề của bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp ngoại giao, hòa bình. Cả ba ca ngợi nỗ lực thúc đẩy đối thoại mà các nước liên quan đang thực hiện.

Ba Thứ trưởng cũng đề nghị duy trì tiếp xúc Washington -Bình Nhưỡng cũng như Seoul -Bình Nhưỡng để giảm bớt nghi ngại dành cho nhau và bình thường hóa quan hệ.

Nga -Trung -Triều cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa phải được tiến hành từng bước một, đồng bộ hóa, đòi hỏi hành động có qua có lại của những quốc gia liên quan, theo thông cáo chung.

Ngoài ra, ba Thứ trưởng còn thảo luận chi tiết về tính cần thiết phải tăng cường phối hợp song phương lẫn đa phương với mục tiêu thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc trước đó từng đề xuất nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên - Ảnh: 13abc

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết đang xem xét dỡ bỏ cấm vận mà nước này đơn phương áp đặt cho thương mại với Triều Tiên vào năm 2010, nhằm khuyến khích nước láng giềng giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Seoul vẫn tuân thủ các trừng phạt Liên Hợp Quốc ban hành.

Một số quan chức tỏ ý lo ngại với đề xuất này. Do vẫn phải làm đúng theo lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc nên bước đi bỏ cấm vận đơn phương chỉ mang tính biểu tượng chứ không giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế một cách đáng kể, hơn nữa làm vậy là đi ngược lại với kêu gọi giữ sức ép tối đa của đồng minh Mỹ.

Cẩm Bình (theo TASS, Straits Times)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Trung - Triều kêu gọi xét lại trừng phạt