Báo Guardian ngày 10.10 đưa tin chính quyền khu tự trị Tân Cương mở chiến dịch “chống halal hóa”, với lý do các sản phẩm halal "kích động tôn giáo cực đoan" ở khu vực này.

Trung Quốc chống ‘halal hóa’ ở khu tự trị Tân Cương

Trần Trí | 11/10/2018, 11:52

Báo Guardian ngày 10.10 đưa tin chính quyền khu tự trị Tân Cương mở chiến dịch “chống halal hóa”, với lý do các sản phẩm halal "kích động tôn giáo cực đoan" ở khu vực này.

Theo tờ báo Anh, Halal là từđể chỉ các loại thức ăn mà đạo Hồi cho phép tín đồ sử dụng. Nhưng chính quyền địa phương dùng chữ “halal hóa” hoặc “khuynh hướng tràn lan halal” để chỉ cả các sản phẩm không phải thức ăn. Các quan chức và giới truyền thông nhà nước Trung Quốc nói số sản phẩm “halal hóa” cho phép các lễ nghi Hồi giáo xen vào cuộc sống thế tục ở Trung Quốc.

Theo Guardian, chính quyền khu tự trị hôm 9.10 ở Urumqi (thủ phủ Tân Cương) kêu gọi cán bộ chính quyền “củng cố đấu tranh tư tưởng” để chống “halal hóa”. Tại cuộc họp đảng ủy khu tự trịcòn có sự vận động cán bộ công chức ở Urumqi nói tiếng Trung phổ thông ở nơi làm việc và nơi công cộng, đồng thời tái khẳng định lời thề trung thành với các lý tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tái khẳng định chủ trương vô thần và quyết tâm chống “halal hóa” đến cùng.

Cuộc họp đảng ủy còn kêu gọi cán bộ đảng viên tự xuất bản các bài viết “thể hiện quan điểm chống halal hóa”. Một cán bộ người Duy Ngô Nhĩ tên là Ilshati Wusman đã viết bài mang tựa: “Bạn hỡi, bạn không cần tìm nhà hàng halal cho tôi”.

Bài viết của ông mang nội dung cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi cảm ơn chỉ đạo chống “halal hóa” của đảng ủy, và ông kêu gọi đồng bào Duy Ngô Nhĩ cũng là đảng viên cùng ăn chung với đồng bào dân tộc Hán, thay vì tìm đến nơi bán thức ăn halal. Ông viết thêm: “Thay đổi thói quenăn uống có tác động đáng kể trong công tác chống chủ nghĩa cực đoan”.

Trong một bài xã luận, Hoàn cầu thời báo - phụ san của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - nêu “halal hóa làm mờ ranh giới giữa đời sống tôn giáo với đời sống thế tục, nên rất dễ bị rơi vào tầm ngắm của tôn giáo cực đoan”.

Theo Guardian, chiến dịch chống “hahal hóa” được tung ravào lúc có nhiều chỉ trích chính sách "chống khủng bố" của Trung Quốc ở vùng núi Tân Cương. Các tổ chức nhân quyền, nhà nghiên cứu và giới truyền thông quốc tế đã tập hợp tư liệu về việc cộng đồng Duy Ngô Nhĩ bị chính quyền kiểm soát chặt, hạn chế quyền tự do tín ngưỡng của các cộng đồng thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ, người gốc Kazakhstan và người Hồi ở vùng tây bắc Trung Quốc.

Hồi tháng 3, chính quyền tỉnh Giang Tô (nơi có đông người theo đạo Hồi) đã đóng cửa hơn 700 cửa tiệm bán sản phẩm “halal hóa”. Các dịch vụ như “hớt tóc halal”, “tắm kiểu halal” cũng bị cấm.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chống ‘halal hóa’ ở khu tự trị Tân Cương