Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về một đề xuất ngừng bắn trên toàn Syria sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 29.12 tại Syria, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn hoàn toàn tại Syria

Hà Ngọc Bách | 28/12/2016, 20:05

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về một đề xuất ngừng bắn trên toàn Syria sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 29.12 tại Syria, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Anadolu trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết thỏa thuận ngừng bắn này trên thực tế là một thỏa thuận mở rộng của thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được tại Aleppo.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chưa xác nhận thông tin này, nhưng Anadolu là cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ nước này.

Trước đó, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã sẵn sàng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình tại Syria, trong một cuộc hội đàm tại Moscow. Tại đây, cả ba nước đồng ý một nguyên tắc chung cho các thỏa thuận hòa bình trong tương lai tại Syria.

Lệnh ngừng bắn trên toàn Syria sẽ không được áp dụng với các nhóm bị hai nước dán nhãn là "khủng bố" như tổ chức khủng bố IS và lực lượng dân quân người Kurd YPG.

Hiện thời gianvà địa điểm diễn ra cuộc đàm phán chính thức vẫn chưa được công bố. Dự kiến Astana, thủ đô Kazakhstan sẽ là nơi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình lần này.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng cuộc đàm phán hòa bình sẽ khó thành công nếu không có sự tham gia của nhóm đối lập chính tại Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga ngày 27.12 cho biết phe đối lập Syria do Ả Rập Saudi sẽ được mời tham gia đàm phán hòa bình, dù nhóm này nói họ không biết gì về thông tin trên.

Ủy ban Đàm phán cấp cao của phe đối lập chính chống Tổng thống Bashar al-Assad cho biết họ không hề có thông tin nào về cuộc đàm phán hòa bình, nhưng khẳng định ủng hộ lệnh ngừng bắn trên toàn quốc.

Al-Nusra, một nhóm chiến binh nổi dậy bị Nga liệt vào thành phần khủng bố sẽ nằm ngoài thỏa thuận ngừng bắn vừa mới đạt được.

Cuộc chiến tại Syria kéo dài hơn 5 năm qua đã cướp đi sinh mạng hơn 300.000 người và khiến hàng triệu người phải đi di tản.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia ủng hộ các lực lượng đối lập Syria và muốn lật đổ chính phủ của ông Bashar al-Assad. Ngược lại, Nga là đồng minh lớn nhất của Syria và đã đưa quân tới Syria bảo vệ ông Assad.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
10 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn hoàn toàn tại Syria