Sau thời gian hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, một vài ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, thấp nhất chỉ còn 4,5%

Phan Diệu | 22/10/2020, 19:16

Sau thời gian hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, một vài ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

Ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay

Thời gian gần đây, một số ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Cụ thể, VPBank vừa công bố gói lãi suất cho vay kinh doanh chỉ từ 5,99%, áp dụng từ nay đến hết 31.12.2020 cho khách hàng cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình. Đại diện VPBank cho biết mục tiêu của chương trình nhằm bổ sung vốn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh giai đoạn hậu dịch bệnh, đồng thời đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tương tự, Agribank cũng mới công bố giảm tiếp 0,3% lãi suất cho vay. Đây là lần giảm thứ tư liên tiếp của nhà băng này kể từ đầu năm đến nay. Theo đó, 5 lĩnh vực ưu tiên quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sẽ được Agribank giảm lãi suất cho vay với kỳ hạn ngắn tối đa là 4,5%/năm; còn kỳ hạn trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm. Từ nay đến hết 30.6.2021, Agribank cũng sẽ triển khai các gói tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp FDI, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với tổng quy mô 35.000 tỉ đồng.

Số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố mới nhất cho thấy mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng có xu hướng giảm so với cuối năm 2019. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành lĩnh vực ở mức 4,5%/năm. Còn lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 3-6/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3-4,5%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,2-6%/năm.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất tiền gửi bằng VND của tổ chức tín dụng cũng có xu hướng giảm so với cuối năm 2019. Hiện lãi suất tiền gửi bằng VND phổ biến ở mức 0,1-0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,5-3,9%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,4-6,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6-7%/năm.

tien-do-vao-ngan-hang.jpg
Một số ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay

Lãi suất liên ngân hàng giảm về mốc gần 0%

Theo Công ty Chứng khoán KB (KBSV), hoạt động trên thị trường mở tiếp tục yên ắng trong tháng 9 và hầu hết cả quý 3 với bối cảnh thanh khoản luôn duy trì trạng thái dư thừa.

Trong tháng 9, Ngân hàng Nhà nước đã không thực hiện giao dịch nào trên thị trường mở nhưng tiếp tục mua vào ngoại tệ. Uớc tính của KBSV cho thấy khoảng hơn 1 tỉ USD, tương đương khoảng hơn 23.000 tỉ đồng được bơm ra ngoài thị trường.

Đáng chú ý, thanh khoản dư thừa khiến lãi suất liên ngân hàng luôn duy trì ở mức thấp kể từ cuối tháng 6 với xu hướng giảm là chủ đạo. Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn từ qua đêm đến 3 tháng dao động trong khoảng 0,1% - 1,5%, mức thấp chưa từng thấy.

KBSV cho rằng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng trong tháng 10 sẽ không có nhiều biến động mạnh do thanh khoản trong hệ thống vẫn duy trì trạng thái dồi dào. Tốc độ tăng trưởng tín dụng mới chỉ phục hồi nhẹ trong tuần cuối tháng 9, song dịch bệnh vẫn lan rộng trên thế giới khiến các doanh nghiệp dự kiến vẫn duy trì quan điểm thận trọng về triển vọng kinh doanh và hạn chế mở rộng đầu tư trong những tháng còn lại của năm.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng cho biết trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trong tháng thứ 8 liên tiếp trên thị trường tín phiếu và tháng thứ 4 liên tiếp trên thị trường mở. Với thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian tới.

Về lãi suất liên ngân hàng, tuần qua, ở các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cùng có diễn biến tăng với mức tăng lần lượt là 0,04% và 0,02% lên mức 0,28%/năm và 0,21%/năm. Lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục được duy trì ở mức 0,1%/năm, không có nhiều biến động trong vòng 4 tuần qua.

Đặc biệt, tính đến 30.9, tín dụng mới chỉ tăng 6,09%. Với mục tiêu đạt 8-10% tăng trưởng tín dụng trong năm 2020, tín dụng trong quý cuối năm được dự báo nhiều khả năng sẽ dần cải thiện so với 3 quý đầu năm. Tuy nhiên, BVSC cho rằng mức tăng này sẽ không đủ lớn để gây sức ép trở lại lên thanh khoản hệ thống ngân hàng. Do đó, BVSC dự báo lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp (dưới 1%/năm trong quý cuối năm).

Bài liên quan
Cơ sở nào để Ngân hàng Nhà nước giảm một loạt lãi suất?
Quyết định giảm đồng bộ các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay một cách bền vững thời gian tới, góp phần tích cực giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, thấp nhất chỉ còn 4,5%