19 giờ 15 phút hôm nay (25.11), HLV Gong Oh-kyun sẽ ra mắt với bóng đá Việt Nam khi dẫn dắt CAHN đón tiếp LVP Bank – HAGL ở Cúp quốc gia.

Ngày ra mắt trọn vẹn cho HLV Gong Oh-kyun với CLB Công an Hà Nội?

Đặng Hoàng | 25/11/2023, 12:25

19 giờ 15 phút hôm nay (25.11), HLV Gong Oh-kyun sẽ ra mắt với bóng đá Việt Nam khi dẫn dắt CAHN đón tiếp LVP Bank – HAGL ở Cúp quốc gia.

Thật ra, HLV Mano Polking mới là sự lựa chọn số 1 của lãnh đạo đội CAHN. Nhưng mong muốn đó bất thành nên họ mới chuyển qua HLV Gong Oh-kyun.

Do còn hợp đồng với LĐBĐ Thái Lan, nên HLV Polking chưa thể nhận lời làm HLV đội CAHN dù hai bên đã tìm được tiếng nói chung. Nhưng sau khi đội CAHN thua ở Siêu cúp quốc gia rồi hòa Bình Định 1-1 ở trận đầu tiên mùa giải V-League 2023-2024, lãnh đạo CAHN không thể chờ HLV Polking nên Gong Oh-kyun mới trở thành HLV đội CAHN.

Dấu ấn HLV Gong Oh-kyun

Ông Gong Oh-kyun chính thức bước vào con đường HLV từ năm 2015. Kể từ đó cho đến cuối tháng 10.2023 khi nhận làm HLV đội CAHN, ông Gong chỉ dẫn dắt các đội bóng trẻ từ U.17 đến U.23, hoặc làm trợ lý cho HLV trưởng hay có tên trong ban huấn luyện các câu lạc bộ thi đấu ở các giải vô địch quốc gia.

Với bóng đá Việt Nam, ông Gong đã ký hợp đồng làm HLV đội U.23 từ tháng 2.2022 , nhưng phải đến sau SEA Games 2022 khi đội U.22 Việt Nam đoạt huy chương vàng vào ngày 22.5.2022, ông Gong mới bắt đầu làm việc.

Đến ngày 2.6.2022 đội U.23 Việt Nam mới thi đấu trận đầu tiên ở VCK giải U.23 châu Á tại Uzbekistan, do vậy HLV Gong chỉ có một trận giao hữu chuẩn bị trước giải và đã thua UAE 0-3. Nhưng kết quả trận thua này không quan trọng bằng việc ông có thể sắp hai đội hình khác nhau thi đấu ở hai hiệp để ông chọn đội hình tối ưu trước giải.

Dù thua UAE 0-3, nhưng HLV Gong đã khiến nhiều người bất ngờ khi áp dụng chiến thuật 4-3-3 thiên hướng tấn công, đồng thời ông tự tin cho biết trình độ các cầu thủ ông đang dẫn dắt có đủ năng lực để chơi thứ bóng đá toàn diện và đây là lối chơi phù hợp với U.23 Việt Nam.

Đây là triết lý khác với lối chơi phòng ngự phản công của HLV Park Hang-seo đã áp dụng thành công khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cũng như U.23 Việt Nam. Do đó, có không ít ý kiến nghi ngờ, âu lo!

Cuối cùng, ông Gong đã chứng minh quan điểm của ông là đúng khi hòa trên thế thắng trước Thái Lan (bị gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ 90+3). Sau đó đội Việt Nam hòa Hàn Quốc 1-1 và trong trận cuối vòng đấu bảng đã thắng thuyết phục Malaysia 2-0, trong khi Hàn Quốc thắng Thái Lan 1-0 ở trận đấu cùng giờ, nên đội Việt Nam (5 điểm) nhì bảng cùng với đội đầu bảng Hàn Quốc (7 điểm) vào tứ kết.

Ở tứ kết, Việt Nam dừng bước khi thua Ả Rập Saudi 0-2, đội này sau đó đã vô địch khi lần lượt thắng Úc và Uzbekistan ở bán kết rồi chung kết cùng kết quả 2-0 để đoạt chức vô địch.

Kể lại chi tiết về thời gian làm việc của HLV Gong với đội U.23 Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu hơn cái được lớn nhất của HLV Gong không chỉ là thành tích mà trên hết HLV Gong đã thổi làn gió mới để đem lại sức sống mới cho đội U.23 Việt Nam khi ông Gong giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam trình diễn được lối chơi tấn công đa dạng, hiệu quả.

Thật đáng tiếc, do ASIAD 2022 tổ chức ở Trung Quốc bị hoãn và dời qua năm 2023 do đại dịch COVID-19, nên ông Gong không có thêm cơ hội thể hiện khả năng cầm quân của ông.

Do hợp đồng với VFF chỉ trong một năm và sau đó hai bên không tái ký hợp đồng, nên giải U.23 châu Á 2022 là giải đầu tiên đồng thời cũng là giải cuối cùng của ông Gong khi làm việc với bóng đá Việt Nam.

Tuy chỉ có một giải và dẫn dắt đội U.23 Việt Nam thi đấu vỏn vẹn 4 trận chính thức và 1 trận giao hữu, nhưng HLV Gong đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ Việt Nam.

Xuất phát tốt, nhưng có về đích?

Cũng cần nhắc lại sự nghiệp HLV của ông Gong để biết rằng, khi làm HLV đội CAHN là lần đầu tiên ông Gong là HLV trưởng của một câu lạc bộ thi đấu ở hạng cao nhất của một quốc gia.

Thuận lợi cho ông Gong khi lực lượng CAHN là tập hợp cầu thủ giỏi từ nội binh đến ngoại binh, đội bóng không chỉ có chiều sâu đội hình mà trình độ giữa chính thức với dự bị không có khoảng cách lớn.

Kể từ khi lên thi đấu ở V-League, đội CAHN đã có đến 3 lần thay HLV, chính xác hơn, chỉ trong năm 2023, ông Gong đã là HLV thứ 4 của dội CAHN. Điều đó cho thấy vị trí yếu nhất ở đội CAHN là HLV.

Liệu HLV Gong có làm quen được câu chuyện bất ổn trên ghế HLV trưởng ở đội CAHN? Ông Gong cũng sẽ cho thấy ông không chỉ thích nghi ở bóng đá trẻ mà còn đủ năng lực dẫn dắt đội bóng đỉnh cao?

Trong thể thao, ở tất cả các môn, thành công khi còn trẻ là tốt nhưng thành công khi trưởng thành mới quan trọng hơn nhiều. Giống như xuất phát tốt mà về đích với thứ hạng thấp sẽ không thể so sánh với xuất phát chậm mà về đích với vị trí cao.

Đó là hoàn cảnh của HLV Gong. Ông đã thành công tương đối ở bóng đá trẻ, và giờ đây là lúc ông tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp HLV của ông khi dẫn đắt đội CAHN.

Nếu như ông Gong quá nhiều khó khăn khi dẫn dắt đội U.23 Việt Nam mà vẫn thành công ở giải châu Á, thì mọi người hẳn nhiên chờ đợi thậm chí là đòi hỏi ông Gong phải thành công hơn nữa khi dẫn dắt một đội CAHN với lực lượng hùng mạnh.

Càng thuận lợi hơn nữa khi trận ra mắt của HLV Gong lại ở Cúp quốc gia và đối thủ lại là HAGL trong giai đoạn suy yếu. Hơn nữa, cách đây chưa đầy một tháng, vào ngày 28.10, dù phải thi đấu trên sân Pleiku ở lượt thứ 2 V-League 2023-2024, nhưng đội CAHN vẫn đủ khả năng thắng cách biệt chủ nhà HAGL 3-0.

Có quá nhiều thuận lợi để HLV Gong ra mắt thành công khi trận đấu hôm nay đội CAHN thi đấu trên sân nhà!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày ra mắt trọn vẹn cho HLV Gong Oh-kyun với CLB Công an Hà Nội?