Được biết đến là một trong những nữ nghệ sĩ hài có duyên ở miền Bắc, nghệ sĩ Trà My được khán giả ưu ái đặt cho biệt danh "người đàn bà lắm tiếng cười mà cũng nhiều nước mắt vì đa đoan".

Nghệ sĩ hài Trà My vẫn có những lúc tủi thân nếu đi diễn xa vào thời khắc giao thừa

Hải Yến | 27/01/2017, 15:00

Được biết đến là một trong những nữ nghệ sĩ hài có duyên ở miền Bắc, nghệ sĩ Trà My được khán giả ưu ái đặt cho biệt danh "người đàn bà lắm tiếng cười mà cũng nhiều nước mắt vì đa đoan".

Vào thời khắc điểm sang năm Đinh Dậu 2017, nghệ sĩ hài Trà My đã có buổi trò chuyện trải lòng mình về những cay đắng của cuộc đời cũng như những tiếng cười giòn tan trên sân khấu. Mà khi ánh đèn vụt tắt, chị lại tất bật trở về với vai trò người mẹ một mình nuôi con với những năm tháng đã vắng đi bàn tay vững chãi của người chồng mà chị hết mực yêu thương.

Chào chị Trà My, cuối năm rồi nhưng khán giả vẫn thấy chị đi diễn một cách miệt mài, năm nay chị có nhận show diễn vào đêm Giao thừa hay không?

Tôi là người đam mê với nghiệp diễn của mình nên cứ có lời mời tham dự dù bất cứ chương trình nào tôi cũng đều cố gắng tham gia. Tuy nhiên, đã 4 năm nay kể từ khi chồng tôi mất, tôi không còn nhận show diễn vào đêm Giao thừa nữa mà thời gian đó tôi muốn ở nhà làm mâm cơm để cúng rồi cùng con lên gác tụng kinh, niệm phật cho chồng.

Mấy năm nay, tôi chỉ nhận show diễn đến 28 Tết thôi, còn thời gian trống tôi để dành cho gia đình, cho đứa con trai của tôi.

Với vai trò là một nghệ sĩ, Trà My luôn cho rằng bản thân là chiếc cầu nối tiếng cười, nên việc hoàn thành trọng trách cả những lúc thiêng liêng nhất vẫn phải lên đường

Giữa việc đóng vai hài và là người viết kịch bản để người khác đóng hài thì chị thấy vai trò nào khó hơn?

Để so sánh giữa hai việc này thì không có sự đồng nhất nào cả vì thực ra cả 2 việc đều là khó khăn. Quan trọng là mình vận dụng những kinh nghiệm của mình trên sân khấu hay chính kinh nghiệm trên sân khấu được truyền tải trong kịch bản. Với tôi, lao động nghệ thuật là phải cống hiến hết mình nên không hề so sánh diễn khó hay viết khó. Chỉ biết những sản phẩm hay chính nhân vật mình nhập vai đều hướng tới phục vụ khán giả, từ người nông dân cho đến những quan chức...

Người nghệ sỹ có thâm niên thì sự “quăng bắt” thuần thục với bạn diễn là điều cần thiết và tôi có thể diễn xuất linh hoạt với tất cả các nghệ sỹ ấy. Kể cả những lúc nói chuyện ngoài đời thường với nhau, có những câu nói nào hay, chúng tôi vẫn bảo nhau, cho vào tiểu phẩm hài để gây cười.

Là người nghệ sĩ đi diễn quanh năm, thậm chí đến đêm Giao thừa vẫn không được đón năm mới với những người thân của mình, chị có cho rằng đó là những thiệt thòi?

Nếu đi diễn vào đúng thười khắc Giao thừa, mười mấy năm nay có lẽ cũng khá nhiều Trà My đón thời khắc này ở ngoài đường mà không có người thân bên cạnh. Nói là không thiệt thòi hay không tủi thân thì không đúng. Có những lúc tủi thân phát khóc khi mọi người đang quây quần với nhau thì mình phải đi diễn hoặc trên đường diễn về nhà, không có mặt ở những thời khắc quan trọng hay thiêng liêng.

Nhưng nghĩ lại mình lại thấy mình lại hạnh phúc vì đã mang được tiếng hát, mang lại lời ca trong những thời khắc thiêng liêng để cho các khán giả cùng yêu thương nhau, gửi gắm đến nhau những lời chúc tình cảm nhất thông qua những vai diễn mà họ yêu thích.

Nghệ sĩ Trà My cùng con trai của mình

Chị đã khi nào nhận được lời yêu cầu của con trai mình khi con chị muốn chị ở nhà trong những phút giây chuyển giao giữa năm cũ và năm mới?

Cháu Phúc là người rất thương mẹ và đúng là lúc nào Phúc cũng chỉ mong được ở gần mẹ, có lẽ thời gian mẹ ở bên Phúc không nhiều như người khác. Và Phúc cũng biết những lịch diễn của mẹ đã được sắp xếp từ trước nên không khi nào Phúc đòi hỏi, nhưng đặt vào trường hợp khi cháu nói thì có lẽ khó lòng Trà My nhận lời được, vì cả bản thân Phúc lẫn Trà My đều hiểu được rằng việc phục vụ khán giả, được khán giả yêu thương đó là niềm hạnh phúc, Trà My sống về nghề nên việc từ chối một lịch diễn đã có kế hoạch trước đó thường ít khi xảy ra.

Tuy nhiên đã mấy năm nay từ khi ba Phúc mất đi, mình đã không nhận lời đi diễn đêm Giao thừa nữa, mình muốn dành thời gian đó cho con trai để cả 2 mẹ con cùng ôn lại một năm qua với bao khó khăn, vất vả.

Trà My cũng khẳng định chắc chắn cô không có ý định kết hôn một lần nữa

Chồng chị mất cũng khá lâu, chị có khi nào dự định sẽ đi thêm bước nữa?

Thực ra cũng có khá nhiều người khuyên Trà My đi thêm bước nữa, tuy nhiên nhìn thấy con trai mình đã lớn và nếu có những chuyện buồn vui xảy ra, Trà My vẫn có người bạn bên cạnh, chia sẻ những lo lắng hay câu chuyện đầu Xuân. Tuy nhiên, để kết hôn một lần nữa thì Trà My không nghĩ tới điều đó.

Hiện tại, trong ngôi nhà của Trà My cũng đã có một đồng nghiệp có thể diễn cùng, góp ý giúp mình những khi tập luyện – đó là con trai Quản Trọng Phúc nên việc nghĩ xa hơn để tiến thêm bước nữa có lẽ Trà My xin được từ chối.Nếu tôi đi bước nữa thì chắc chắn sẽ không lo lắng cho con trọn vẹn được. Giờ con đã trưởng thành hơn, đang tiến dần đến ước mơ làm nghệ thuật như ba mẹ tôi cũng bận rộn với việc diễn, hoạt động thiện nguyện nên tôi cũng không còn nhiều thời gian để buồn.

Cảm ơn chị về những trải lòng.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài Trà My vẫn có những lúc tủi thân nếu đi diễn xa vào thời khắc giao thừa