Hai nữ sinh lớp 10 tại thành phố Surat, bang Gujarat (Ấn Độ) đã phát hiện một tiểu hành tinh mới gần sao Hỏa, đang di chuyển đến Trái đất khi nhìn qua hình ảnh từ kính viễn vọng.

Hai nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh mới gần sao Hỏa

30/07/2020, 16:15

Tiểu hành tinh hiện đang ở gần sao Hỏa và quỹ đạo của nó dự kiến sẽ đến gần Trái đất trong khoảng một triệu năm nữa - Ảnh minh họa

Tiểu hành tinh mang tên HLV2514 được hai nữ sinh Radhika Lakhani và Vaidehi Vekariya phát hiện khi tham gia một dự án của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện SPACE Ấn Độ. Dự án được bắt đầu từ tháng 6, cho phép học sinh phân tích những hình ảnh do kính viễn vọng Pan-STARRS đặt tại Đại học Hawaii ghi lại.

HLV2514 hiện đang ở gần sao Hỏa và quỹ đạo của nó dự kiến sẽ đến gần Trái đất trong khoảng một triệu năm nữa. Dù vậy, nó vẫn sẽ ở vị trí xa hơn gấp 10 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng.

Nhà viên văn Aakash Dwivedi tại Viện SPACE Ấn Độ cho biết, học sinh nước này được dạy cách nhận diện các thiên thể bằng một phần mềm phân tích ảnh chụp của kính viễn vọng. Sau đó, các em sẽ tìm kiếm vật thể chuyển động trong ảnh.

"Chúng cháu đã gửi những phân tích của mình cho NASA vài tuần trước. Ngày 23.7, họ xác nhận chúng cháu đã tìm ra một vật thể đang di chuyển đến Trái đất", nữ sinh Vekariya chia sẻ.

Vekariya nói cả hai trông đợi sẽ được đặt tên cho tiểu hành tinh này. Tuy nhiên, tiểu hành tinh sẽ chính thức được đặt tên sau khi NASA xác nhận quỹ đạo của nó.

Hai nữ sinh Ấn Độ Radhika Lakhani (trái) và Vaidehi Vekariya - Ảnh: CNN

Tiểu hành tinh và sao chổi là mối đe dọa tiềm tàng đối với Trái đất. Năm 2013, một tiểu hành tinh nặng hơn tháp Eiffel đã phát nổ trên bầu trời miền trung nước Nga, khiến hơn 1.000 người bị thương từ sóng xung kích.

Long Hải (tổng hợp)

Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.