Sau khi chỉ ra các mối nguy như TikTok, China Telecom và China Unicom, các thượng nghị sĩ Mỹ tiếp tục có những hành động cho thấy họ không muốn chính phủ bất cẩn và chậm chân hơn Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh công nghệ mới ngày càng gay gắt.

Nghị sĩ Mỹ hối thúc chính phủ kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc

Anh Thư | 19/11/2019, 17:59

Sau khi chỉ ra các mối nguy như TikTok, China Telecom và China Unicom, các thượng nghị sĩ Mỹ tiếp tục có những hành động cho thấy họ không muốn chính phủ bất cẩn và chậm chân hơn Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh công nghệ mới ngày càng gay gắt.

TTXVN ngày 19.11 dẫn tin từ Reuters cho biết, 2thượng nghị sĩ Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn là Chuck Schumer của đảng Cộng hòa và Tom Cotton của đảng Dân chủ ngày 18.11 đã gửi thư yêu cầu Chính phủ Mỹ nhanh chóng ban hành các quy định kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu các công nghệ tinh vi sang Trung Quốc.

Lý do được đưa ra là chính quyềnBắc Kinh có thể lợi dụng các công nghệ này để tăng cường năng lực quân sự.

Trong bức thư gửi Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói trên, 2 thượng nghị sĩ nói rằng họhiểu được những thách thức về mặt kỹ thuật trong việc đánh giá các công nghệ tối tân, nhưng Bộ cần phải hành động nhanh chóng để xây dựng hướng dẫn về những công nghệ này nhằm ngăn chúng bị xuất sang các đối thủ cạnh tranh quân sự của Mỹ.

Đáp lại, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết quá trình xây dựng luật đang diễn ra và Bộcó một số quy định đề xuất đang trong quá trình xem xét.

Trước đó, trong lá thư gửi Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Maguire hôm 23.10, hai thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Tom Cotton nhận định: "Với hơn 110 triệu lượt tải xuống chỉ riêng ở Mỹ, TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng mà chúng ta không thể bỏ qua".

Hai ôngyêu cầu "Cộng đồng Tình báo tiến hành đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia của TikTok cùng các nền tảng nội dung khác của Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ và trình bày ngắn gọn trước quốc hội về những phát hiện này".

Cũng là hai thượng nghị sĩ này ngày 16.9 đã gửi một bức thư cho chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) với nội dung yêu cầu cơ quan này xem xét lại việc cấp giấy phép hoạt động đối với China Telecom và China Unicom.

Cả ông Chuck Schumer và ông Tom Cotton đều tin rằng 2 nhà mạng Trung Quốc có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Mỹ. Bức thư cũng được gửi đến cả Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh quốc gia Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cũng đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc “chơi không đẹp”, làm tổn thương các công ty Mỹ. Chính quyền của ông đã đánh thuế một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đồng thời ngăn chặn các công ty Mỹ xuất khẩu công nghệ của họ sang Trung Quốc, thậm chí cấm sử dụng thiết bị có nguồn gốc Trung Quốc trong mạng 5G của nước này.

Theo một điều luật của Mỹ, Bộ Thương mại được giao nhiệm vụ soạn thảo các quy định nhằm thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các công nghệ tối tân.

Và để khởi động quá trình này, Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 11.2018 đã tiến hành lấy ý kiến công chúng về các quy định có thể bao hàm nhiều công nghệ, từ trí tuệ nhân tạo đến công nghệ sinh học. Tuy nhiên, 1 năm sau đó, Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đề xuất bất kỳ quy định nào.

Bộ Thương mại Mỹ đang đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng giữa trung tâm cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.

Trước đó, ông Michael McCaul - một thành viên thuộc Ủy ban Đối ngoại của Hạ việncũng gửi một bức thư tới Bộ trưởng Ross kêu gọi cần hành động nhanh chóng hơn khi Trung Quốc đang “chạy nước rút”.

Bộ Thương mại Mỹ cũng được cho là đã bỏ lỡ thời hạn tháng 10 vừa qua để đưa ra các quy định nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng viễn thông trước các nguy cơ về an ninh quốc gia.

Thi Anh tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ hối thúc chính phủ kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc