Hai thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa ngày 26.3 yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump cung cấp tiêm kích F-35 hoặc F-16V cho Đài Loan, nhằm giúp nâng cao khả năng răn đe Trung Quốc của chính quyền Đài Bắc, trang Defense News đưa tin.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bán tiêm kích F-35 cho Đài Loan

Cẩm Bình | 27/03/2018, 17:33

Hai thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa ngày 26.3 yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump cung cấp tiêm kích F-35 hoặc F-16V cho Đài Loan, nhằm giúp nâng cao khả năng răn đe Trung Quốc của chính quyền Đài Bắc, trang Defense News đưa tin.

Lời yêu cầu trên được đưa ra trong thư gửi đến Tổng thống Mỹ của hai thượng nghị sĩ John Cornyn và Jim Inhofe. Ông Cornyn là nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, còn ông Inhofe là thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Hai ông viết trong thư: “Tình trạng lực lượng phòng không Đài Loan suy yếu cả về số lượng lẫn chất lượng sẽ gây mất ổn định và khuyến khích Trung Quốc tấn công. Hơn nữa, tôi lo ngại sự yếu kém về quân sự, không có khả năng xây dựng không quân đáng tin cậy của Đài Loan sẽ là gánh nặng cho lực lượng Mỹ ở Đông Bắc Á”.

Theo hai nghị sĩ, khả năng hoạt động của tiêm kích F-35B và những bộ cảm biến tầm xa hiện đại có thể giúp Đài Loan dễ dàng đánh chặn tên lửa Trung Quốc, nâng cao khả năng răn đe trong thập kỷ tới.

Nếu không, những chiếc F-16Vđược đánh giá là tiêm kích thế hệ thứ 4 tiên tiến nhất, cũng là giải pháp thay thế hợp lý về giá cả cho tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5. Hai nghị sĩ đánh giá F-16V sẽ giúp giải quyết “những vấn đề về số lượng và chất lượng” của lực lượng phòng không Đài Loan.

Hiện tại, Đài Loan chỉ có 65 chiếc F-16 ở trong tình trạng có thể triển khai bất cứ lúc nào, “không đủ để duy trì khả năng phòng vệ đáng tin”, hai nghị sĩ đánh giá.

Bức thư của hai thượng nghị sĩ được gửi đến Tổng thống Trump sau khi chính quyền Đài Bắc vào giữa tháng 3 đã ngỏ ý muốn mua F-35B, tiêm kích nổi tiếng với khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Từ năm 1979, Mỹ đã cắt quan hệ ngoại giao, nhưng vẫn giữ quan hệ thương mại và bán vũ khí cho Đài Loan. Mới đây nhất, cơ quan phòng vệ Đài Loan cuối tháng 1 thông báo vào cuối năm 2018 này sẽ nhận 250 tên lửa đất đối không vác vai FIM-92 Stinger từ Mỹ.

Cẩm Bình (theo Defense News)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bán tiêm kích F-35 cho Đài Loan