Theo Politico, hôm 17.2, một nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ phụ trách về vũ trang đã bày tỏ quan ngại về khả năng lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc chiến để giành lại Crimea.

Nghị sĩ Mỹ: Ukraine sẽ không chiếm lại Crimea bằng vũ lực

Hoàng Vũ | 19/02/2023, 12:56

Theo Politico, hôm 17.2, một nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ phụ trách về vũ trang đã bày tỏ quan ngại về khả năng lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc chiến để giành lại Crimea.

“Tôi nghĩ mọi người đều nhận ra rằng Ukraine sẽ không chiếm lại Crimea bằng quân sự”, Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith, cựu Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện phát biểu bên lề cuộc họp Hội nghị an ninh Munich (Đức).

Ông Smith cho rằng, cần phải có một cuộc đàm phán để kết thúc cuộc chiến tại Ukraine. “Kịch bản kết thúc chiến tranh tốt nhất hiện nay là một cuộc dàn xếp hòa bình. Nhưng liệu chúng ta có thể tiếp tục đảm bảo an ninh cho Ukraine, tiếp tục huấn luyện và trang bị vũ khí cho Kyiv để Nga không làm điều này một lần nữa”, ông nói.

adam-smith.png
Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith, cựu Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ - Ảnh: AP

Nhưng những bình luận của ông Smith phản ánh quan điểm tương tự ở Washington, rằng sau một năm giao tranh ác liệt, cần phải đạt được một số thỏa thuận để chấm dứt chiến tranh.

“Bất kể người Ukraine quyết định thế nào về Crimea, về việc họ chọn nơi nào để chiến đấu… Ukraine sẽ không an toàn trừ khi Crimea ở mức phi quân sự hóa”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết hôm 17.2.

Trong cuộc họp mật vào tháng 1, các quan chức Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng các lực lượng Ukraine khó có thể chiếm lại Crimea từ Nga trong tương lai gần.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, các nỗ lực của Ukraine để chiếm lại Crimea có thể dẫn đến phản ứng quyết liệt hơn từ Nga. Mỹ không tích cực khuyến khích Ukraine chiếm lại Crimea. Trọng tâm chính của Washington chỉ là tiếp tục giúp Ukraine bảo vệ đất nước.

Kyiv từ lâu luôn nhấn mạnh rằng, họ có kế hoạch chiếm lại từng tấc đất mà Ukraine bị chiếm đóng, bao gồm cả Crimea. Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Aleksey Danilov thừa nhận, việc sử dụng vũ lực để chiếm lại Crimea từ tay Nga không phải là một kế hoạch thực tế tại thời điểm này, nhưng có thể là một lựa chọn trong tương lai.

“Chúng tôi có một chiến lược để lấy lại Crimea. Nhưng nó sẽ là con đường quân sự, hay con đường nào khác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, ông Danilov nói hôm 4.2.

Được biết, Crimea đã thuộc quyền kiểm soát của Moscow vào năm 2014, khi bán đảo này được Nga sáp nhập sau một cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine đã coi cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp, đồng thời lên án việc Nga chiếm đóng trái phép Crimea.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ: Ukraine sẽ không chiếm lại Crimea bằng vũ lực