Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7.12 cho biết châu Âu hiện ghi nhận 432 ca nhiễm Omicron nhưng vẫn chưa rõ biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hay gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn không.

Vắc xin nguồn gốc từ thực vật đầu tiên hiệu quả cao với Delta, châu Âu có 432 ca nhiễm Omicron

Sơn Vân | 07/12/2021, 23:58

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7.12 cho biết châu Âu hiện ghi nhận 432 ca nhiễm Omicron nhưng vẫn chưa rõ biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hay gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn không.

WHO: Biến thể Delta chứ không phải Omicron đang là vấn đề chính ở châu Âu

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nhấn mạnh mối đe dọa tiếp tục từ biến thể Delta đang lan rộng và lưu ý rằng Omicron đến nay đã gây ra 432 ca nhiễm ở 21 quốc gia trong khu vực.

Ông nói với các phóng viên từ trụ sở WHO châu Âu tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch: “Biến thể Delta vẫn chiếm ưu thế trên toàn châu Âu và Trung Á. Chúng tôi biết rằng vắc xin COVID-19 vẫn có hiệu quả trong việc giảm bệnh nặng và tử vong do nó gây ra. Người ta vẫn chưa biết liệu biến thể Omicron có dễ lây truyền hơn hay ít gây bệnh nghiêm trọng hơn”.

Đã có một số dấu hiệu tích cực đến từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron chiếm phần lớn các ca mắc COVID-19 mới. Các bác sĩ ở đó báo cáo rằng các ca COVID-19 gây ra bởi biến thể Omicron nói chung là nhẹ, dù họ cảnh báo đây là những ngày đầu.

Tại cuộc họp báo tập trung vào châu Âu và Trung Á, Tiến sĩ Hans Kluge nói rằng biến thể Delta mới là vấn đề trong khu vực hiện nay dù Omicron “đang trong tầm ngắm và trên đà phát triển".

Chúng ta thành công trước Delta hôm nay là chiến thắng trước Omicron vào ngày mai trước khi nó gây bùng dịch. Chúng tôi đang cố gắng để kiểm soát đại dịch và điều đó có nghĩa không phải một biến thể tại cùng thời điểm mà là tất cả biến thể", ông nói.

who-bao-tong-so-ca-nhiem-omicron-o-chau-au3.jpg
Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu - Ảnh: Getty

Cùng ngày 7.12, Văn phòng WHO tại châu Âu cho biết trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 14 chiếm tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất trong khu vực.

Tiến sĩ Hans Kluge lập luận rằng quy định bắt tiêm vắc xin nên là “phương sách chuyên chế cuối cùng” và nói rằng các ca tử vong do COVID-19 vẫn thấp hơn đáng kể so với các mức đỉnh trước đó. Tuy nhiên, ông nói số ca mắc và tử vong do COVID-19 đã tăng hơn gấp đôi trong hai tháng qua ở khu vực 53 quốc gia trải dài đến Trung Á.

Ông Hans Kluge kêu gọi các quốc gia “bảo vệ trẻ em và trường học” trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở thanh thiếu niên gia tăng nhanh chóng trong khu vực và cho biết tỷ lệ mắc COVID-19 ở trẻ nhỏ cao gấp 2-3 lần so với dân số trung bình ở một số nơi.

Trẻ em có xu hướng đối mặt với những trường hợp ít nghiêm trọng hơn so với những nhóm dân số dễ bị tổn thương hơn như người lớn tuổi, nhân viên y tế và những người có hệ miễn dịch kém hơn.

Ông nói: “Khi ngày nghỉ học đến gần, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng trẻ em lây nhiễm cho cha mẹ và ông bà của chúng ở nhà, với nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện hoặc tử vong cao gấp 10 lần ở những người lớn này. Những rủi ro về sức khỏe còn vượt ra ngoài chính trẻ em”.

Ông Hans Kluge cũng lên tiếng phản đối các lệnh bắt tiêm vắc xin, nói rằng chúng nên là "phương sách chuyên chế cuối cùng" và chỉ có hiệu quả trong một số bối cảnh.

Châu Âu là tâm chấn toàn cầu của đại dịch trong nhiều tuần qua, chiếm 70% số ca mắc COVID-19 và 61% số ca tử vong do bệnh này trên toàn thế giới, theo báo cáo dịch tễ học hàng tuần của WHO được công bố tuần trước.

“Vắc xin COVID-19 nguồn gốc từ thực vật hiệu quả 75% chống lại Delta”

Medicago, công ty Canada sử dụng họ hàng gần của cây thuốc lá để chế tạo vắc xin COVID-19, cho biết thử nghiệm giai đoạn 3 với sản phẩm của họ cho thấy hiệu quả 75% chống lại các triệu chứng ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào do Delta gây ra.

Medicago nói không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được thấy trong thử nghiệm của mình ở 24.000 tình nguyện viên tại Canada, Mỹ, Vương quốc Anh, Mexico, Argentina và Brazil. Theo công ty, các phản ứng với vắc xin thường nhẹ và thoáng qua.

Medicago sẽ nộp đơn xin phê duyệt theo quy định với các cơ quan chức năng của Canada và bắt đầu các quy trình để được Mỹ, châu Âu cấp phép.

Medicago nói tỷ lệ hiệu quả chung của vắc xin COVID-19 chống lại tất cả các biến thể SARS-CoV-2 là 71%.

"Ứng cử viên vắc xin đã chứng minh hiệu quả 75,3% chống lại COVID-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào do biến thể Delta gây ra. Hiệu quả là 88,6% với biến thể Gamma", công ty Canada cho hay.

Medicago sẽ công bố kết quả nghiên cứu trên một tạp chí được bình duyệt.

who-bao-tong-so-ca-nhiem-omicron-o-chau-au-2-(1).jpg
Dây chuyền tại nhà máy GlaxoSmithKline ở miền bắc nước Pháp, nơi sản xuất chất bổ trợ cho vắc xin COVID-19 - Ảnh: AFP

Công ty sử dụng họ hàng gần của cây thuốc lá là Nicotiana benthamiana để sản xuất các hạt giống vi rút. Đây là những bản sao không lây nhiễm của vi rút, được thiết kế để giúp hệ thống miễn dịch nhận ra vi rút thực sự nếu nó lây nhiễm cho ai đó.

Vắc xin sử dụng chất bổ trợ (tăng cường hệ miễn dịch) do hãng dược GlaxoSmithKline (Anh) sản xuất.

Nếu được phê duyệt, chúng tôi sẽ đóng góp vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của thế giới bằng loại vắc xin nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới dùng cho người”, Takashi Nagao, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Medicago, tuyên bố.

Mitsubishi Tanabe Pharma Corporation (Nhật) là công ty mẹ của Medicago.

Số ca tử vong do rượu tăng kỷ lục ở Anh trong đại dịch

Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​sự gia tăng kỷ lục về số ca tử vong do lạm dụng rượu vào năm ngoái, mà các quan chức y tế công cộng cho rằng có liên quan đến tác động xã hội rộng lớn hơn của đại dịch COVID-19.

Khoảng 8.974 người chết vì các nguyên nhân cụ thể là rượu vào năm 2020, nhiều hơn 18,6% so với 2019 và mức tăng lớn nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 2001, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS).

Dữ liệu trước đây của các cơ quan y tế ở vùng England cho thấy tỷ lệ tử vong vì bệnh gan do rượu tăng 21% vào năm ngoái, khi đại dịch làm các quán rượu bị đóng cửa nhưng người nghiện rượu uống nhiều hơn ở nhà.

ONS cho biết từ năm 2012 đến 2019, tỷ lệ tử vong do rượu ở Vương quốc Anh ổn định.

"Thực tế là tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân chính liên quan đến rượu tăng lên vào năm 2020 cho thấy, sự gia tăng tác hại do rượu là tác động rộng hơn của đại dịch", theo Văn phòng Cải thiện và Chênh lệch Y tế, một cơ quan thuộc khu vực công.

ONS nói việc xác định chính xác các yếu tố dẫn đến sự gia tăng số người chết sẽ mất nhiều thời gian.

Tổng lượng rượu bán ra ở Anh năm 2020 giảm nhẹ. Song, một cuộc khảo sát vào tháng 3.2021 cho thấy sự gia tăng số lượng những người thừa nhận uống thứ mà các quan chức y tế coi là nguy hiểm - tương đương với 5 chai rượu mỗi tuần với nam giới hoặc 3 chai rưỡi với phụ nữ. Tình trạng này tương tự những năm trước khi nam giới có nguy cơ tử vong vì nguyên nhân cụ thể do rượu cao hơn gấp đôi nữ giới.

Bệnh gan là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong do rượu, chiếm 78% các trường hợp, tiếp theo là các rối loạn tâm thần và hành vi với tỷ lệ 12% và các nguyên nhân bên ngoài như ngộ độc do tai nạn là 6%.

Tỷ lệ tử vong do rượu ở cả Scotland và Bắc Ireland cao hơn khoảng 50% so với vùng England hoặc xứ Wales.

Bài liên quan
Trung Quốc thất bại trong mục tiêu xóa sổ ca nhiễm Delta, thắt chặt Zero COVID-19 vì Omicron
Khi thế giới vật lộn với biến thể Omicron, Trung Quốc quyết tâm loại bỏ COVID-19 trong biên giới của mình nhưng đã không thể đạt được mục tiêu đầy tham vọng đó trong 7 tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin nguồn gốc từ thực vật đầu tiên hiệu quả cao với Delta, châu Âu có 432 ca nhiễm Omicron