Phương pháp phân tích nét vẽ của các họa sĩ được coi là thú vị và độc đáo, tuy còn gây tranh cãi trong giới y học nhưng cũng đáng quan tâm.

Nghiên cứu nét cọ của các họa sĩ để chẩn đoán bệnh

Vũ Trung Hương | 30/12/2016, 20:57

Phương pháp phân tích nét vẽ của các họa sĩ được coi là thú vị và độc đáo, tuy còn gây tranh cãi trong giới y học nhưng cũng đáng quan tâm.

Ngườita đều biết rằng chẩn đoán một căn bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh alzheimer chẳng hạn là một việc làm khó khăn nhất là trong giai đoạn đầu. Vì vậy, các nhà khoa học luôn nỗ lực tìm kiếm những thay đổi dù là nhỏ nhất trong não bằng những phương pháp mới để phát hiện bệnh. Và phương pháp phân tích nét vẽ của các họa sĩ được coi là thú vị và độc đáo, tuy còn gây tranh cãi trong giới y học nhưng cũng đáng quan tâm.

Theo CTV News, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Liverpool (Anh) đã tiến hành phân tích nhữngbức tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng và phát hiện thấy rằng những nét cọ của họa sĩ bị mắc căn bệnh thoái hóa thần kinh rất khác nét cọ của những người khỏe mạnh. Họ đã công bố công trình nghiên cứu của mình trên tạp chí Neuropsychology.

Tổng cộng, các chuyên gia nghiên cứu 2.092 bức tranh của 7 họa sĩ bậc thầy, trong đó có Salvador Dali, Norvalya Morisseau, James Brooks, Willem de Kooning, Marc Chagall, Pablo Picasso và Claude Monet. Các họa sĩ Dali và Morisseau mắc bệnh parkinson trong khi các họa sĩ Brooks và de Kooning lại mắc bệnh alzheimer. Ba họa sĩ khác trong số trên không bị các chứng bệnh đó.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu nhữngnét cọ bằng phép phân tích fractal (fractal analysis). Cách tiếp cận này thường được sử dụng khi nó là cần thiết để thiết lập tính xác thực hay truy tìm nguồn gốc bức tranh. Bản chất của phép phân tích này làthẩm định các sơ đồhình học phức tạp và tính toán các hình thức lặp đi lặp lại. Thậm chí nếuphong cách vẽ tranh thay đổi thì sơ đồ fractal vẫn tương đối ổn định. Hóa ra, nếu họa sĩ mắc bệnh thì sơ đồ fractal thay đổi rõ rệt. Và điều này thể hiện ngay khi họ còn ở độ tuổi trung niên.

Tác giả chính của công trình, nhà nghiên cứu Alex Forsythe giải thích rằng "thông thường chúng ta nghĩ rằng những dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của bệnh alzheimer là mất trí nhớ, nhưng điều này cho thấy rằng những thứ khác có thể xảy ra rất tinh tế”.

Các nhà khoa học đều nhất trí rằng tìm kiếm những cách thức mới để giúp chẩn đoán và điều trị nhữngrối loạn thoái hóa thần kinh là rất quan trọng.

Theo Hiệp hội Canada Alzheimer, chỉ riêng ở đất nước này có hơn 500.000 người hiện đang phải sống chung với các chứng bệnh sa sút trí tuệ, bao gồm cả bệnh alzheimer và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên tới hơn 900.000 người trong 15 năm tới. Còn theo Hiệp hội Parkinson, có hơn 99.000 người Canada đang mắc căn bệnh parkinson vào năm 2016 và con số này dự kiến ​​sẽ tăng 65% năm 2031.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu nét cọ của các họa sĩ để chẩn đoán bệnh