Cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đều ra lời cảnh báo chống lại quyết định dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem.

Ngoại trưởng John Kerry ra lời cảnh báo ông Trump

Hà Ngọc Bách | 08/01/2017, 06:15

Cả Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đều ra lời cảnh báo chống lại quyết định dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem.

Theo Ngoại trưởng Kerry, hành động dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem của chính quyền mới có thể châm ngòi một cuộc bạo lực đẫm máu mà không ai có thể kiểm soát được.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Kerry nói rằng hành động mới này của chính quyền ông Trump có thể kích động bạo lực lan rộng ra khỏi khu vực Bờ Tây.

"Mọi người có muốn một vụ nổ, một vụ nổ lan tràn toàn khu vực, không chỉ là Bờ Tây mà còn là toàn bộ lãnh thổ Israel và trong cả khu vực Trung Đông", ông Kerry cảnh báo.

"Thế giới ẢRập rất quan tâm tới Haram al-Sharif, hay còn gọi là Núi Đền (một thánh tích của thế giới Ả Rập ở Jerusalem)", ông Kerry nói thêm.

Những phụ tá của ông Trump nói rằng Tổng thống mới đắc cử muốn di chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel thật nhanh, sau khi ông chính thức nắm quyền.

Đáp lại, người Palestine nhiều lần nhấn mạnh rằng đông Jerusalem, hay al-Quds sẽ là thủ đô của họ như là một giải pháp giải quyết xung đột giữa hai nhà nước trong những năm qua.

"Chúng tôi đã nghe nhiều báo cáo liên quan đến vụ dời Đại sứ quán Mỹ. Chúng tôi hy vọng chuyện này sẽ không được thực hiện. Nhưng nếu nó được thực hiện thì tiến trình hòa bình tại Trung Đông và thế giới sẽ trở thành không lối thoát", ông Abbas tuyên bố.

"Chúng tôi thông báo với ông điều đó, thưa ông Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Chúng tôi mời ông đến thăm Palestine, đặc biệt là Bethlehem trong năm tới và tuyên bố chuyện này không phải là chương trình nghị sự của ông. Bởi vì bất kỳ sự thay đổi tình trạng của Jerusalem đều là một đường ranh đỏ và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều đó", Tổng thống Palestine nói thêm.

Trước đó, nhóm vũ trang Fatah nói rằng họ sẽ bắt đầu "một cuộc nổi dậy bạo lực mới" nếu chính phủ Mỹ di chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem.

Thiên Hà (theo The Jerusalem Post)
Bài liên quan
Mỹ tạm dừng chuyển đạn dược cho Israel
Đài CNN dẫn nguồn thạo tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Joe Biden tạm dừng chuyển một lô đạn dược do Mỹ sản xuất cho Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng John Kerry ra lời cảnh báo ông Trump