Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 6.1.2017 đã tuyên bố ông muốn Nga trở thành "đồng minh bảo vệ" đất nước của ông, sau nhiều tháng tuyên bố cứng rắn với Mỹ.

Ông Duterte muốn Nga trở thành 'đồng minh bảo vệ' Philippines

Hà Ngọc Bách | 07/01/2017, 21:25

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 6.1.2017 đã tuyên bố ông muốn Nga trở thành "đồng minh bảo vệ" đất nước của ông, sau nhiều tháng tuyên bố cứng rắn với Mỹ.

"Chúng tôi muốn chào đón những người bạn Nga của chúng tôi. Bất cứ khi nào tàu chiến Nga cập bến ở đây đều được. Chúng tôi sẽ cung cấp mọi nhu cầu của quân đội Nga,thậm chí họcó thể thành đồng minh bảo vệ chúng tôi", ông Duterte nói khi đến thăm một tàu chống tàu ngầm của Nga vừa cập cảng ở Manila.

"Tình bạn lâu năm... xuất phát từ trái tim", Tổng thống Philippines nói với Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov, Phó chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương.

Tuyên bố của ông Duterte đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Philippines, Igor Khovaev nói rằng nước ông đã sẵn sàng để cung cấp cho Philippines những vũ khí tiên tiến.

Những ưu đãi của Nga dành cho Philippines gồm những thảo luận về mua súng bắn tỉa và máy bay chiến đấu.

Tuyên bố của ông Duterte diễn ra trong bối cảnh hai tàu chiến của Nga đến thăm Philippines. Trước đó Tổng thống Philippines cũng khẳng định ộng sẽ cho phép thực hiện một cuộc tập trận chung với Nga cũng như tới thăm Nga vào tháng 4.2017.

Quan hệ giữa Nga và Philippines phát triển mạnh trong bối cảnh ông Duterte đang muốn "thoát khỏi sức ảnh hưởng" của Mỹ. Tổng thống mới của Philippines hiện chưa thực hiện công du đến Mỹ, đồng minh thân cận nhất của nước ông trong hơn 60 năm qua.

Thiên Hà (theo The Age)

Bài liên quan
Triệt phá sòng tài xỉu ở ngay trung tâm TP.Sóc Trăng
Ngày 9.5, cơ quan CSĐT Công an TP.Sóc Trăng cho biết vừa khởi tố 16 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, trong đó bắt tạm giam 14 đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Duterte muốn Nga trở thành 'đồng minh bảo vệ' Philippines