Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.10 bác bỏ khả năng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung gây cản trở nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ bình luận về Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

Cẩm Bình | 06/10/2018, 10:09

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.10 bác bỏ khả năng căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung gây cản trở nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo Ngoại trưởng Pompeo, mục đích của chuyến đi Bình Nhưỡng cuối tuần này là để hiểu rõ những gì mỗi bên thực sự cố gắng đạt được. Vị quan chức này cũng hy vọng sẽ thống nhất thời gian cũng như địa điểm chung cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Với nghi ngại căng thẳng đang leo thang với Trung Quốc ảnh hưởng đến nỗ lực đàm phán, ông Pompeo khẳng định: “Họ đã nói bất chấp giữa chúng tôi có bất đồng về thương mại hay lĩnh vực khác, thì họ vẫn quyết tâm hỗ trợ (cuộc đối thoại). Chúng tôi biết Trung Quốc là một phần trong giải pháp. Nếu làm tốt, chúng ta sẽ ký kết một hiệp ước hòa bình chấm dứt tình trạng chiến tranh, Trung Quốc sẽ tham gia”.

Chuyến thăm Triều Tiên tháng 7 trước đó của Ngoại trưởng Mỹ không đem lại kết quả khả quan. Trong khi ông Pompeo tuyên bố đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề quan trọng, thì phía Bình Nhưỡng lại chỉ trích ông đưa ra yêu cầu giải trừ hạt nhân đơn phương “sặc mùi côn đồ”.

Vị quan chức này trong thời gian gần đây còn chọc giận Bình Nhưỡng khi nhấn mạnh phải duy trì những biện pháp trừng phạt quốc tế cho đến khi quốc gia Đông Bắc Á này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Pompeo sẽ sang Nhật Bản trước khi đến Triều Tiên, sau đó là Hàn Quốc và nơicuối cùng là Trung Quốc.

Triều Tiên muốn nhờ Trung, Nga hậu thuẫn trước khi đàm phán với Mỹ

Hãng tin KCNA ngày 4.10 đưa tin Bình Nhưỡng cử Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui sang thăm Trung Quốc và Nga.

Bà Choe đã làm việc với người đồng cấp Khổng Huyễn Hựu vào ngày 5.10, dự kiến bay đến Moscow sau đó. Thông tin chi tiết không được công bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (trái) gặp người đồng cấp Trung Quốc vào ngày 5.10 - Ảnh: Yonhap News

Wi Sung-rak, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Nga, nhận định: “Triều - Trung - Nga rất có thể thảo luận khả năng dỡ bỏ trừng phạt. Bắc Kinh cùng Moscow đã tỏ ý ủng hộ chuyện này tại những cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gần đây”.

Còn theo nhà nghiên cứu Vasily Kashin đến từ Đại học Nghiên cứu quốc gia tại Moscow, Thứ trưởng Choe sẽtỏ ý mong muốn Nga và Trung Quốc hậu thuẫn quá trình phi hạt nhân hóa từng bước một, giải pháp cũng có lợi cho cả hai cường quốc này.

Nếu thuyết phục được hai nước này thì vị thế đàm phán của Bình Nhưỡng với Washington mạnh mẽ hơn, ông Kashin khẳng định.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP, Yonhap News)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
16 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ bình luận về Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên