Chính phủ Trung Quốc đã quyết định ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về thị trường tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trung Quốc quyết định ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán

Một Thế Giới | 26/08/2015, 10:04

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về thị trường tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bloomberg dẫn lời các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, quốc gia này sẽ ngừng hỗ trợ thị trường chứng khoán khi chỉ số Shanghai Composite đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1996. Theo đó, Trung Quốc đã quyết định ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán.
Một số quan chức khác cho biết, thiệt hại của thị trường chứng khoán đang có tác động hạn chế đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước và các chi phí hỗ trợ là quá cao. Trong khi đó, những người ủng hộ can thiệp thì khẳng định giá cổ phiếu giảm sẽ gây nguy hiểm đến hệ thống ngân hàng.

Chính phủ của Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang cố gắng cân bằng việc nới lỏng mạng lưới của mình trên thị trường để đảm bảo ổn định tài chính và duy trì niềm tin vào Đảng Cộng sản cầm quyền khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 15% trong hai ngày qua, mở rộng mức thiệt hại lên tới 4,5 nghìn tỷ USD từ giữa tháng 6 và làm mất niềm tin của các nhà đầu tư trên thế giới.

“Những can thiệp của chính phủ đã giảm đáng kể. Có lẽ chiến dịch cải tổ theo hướng thị trường đang chi phối quyết định hiện tại của họ”, Michelle Leung, Giám đốc điều hành tại Xingtai Capital ở Hồng Kông, cho biết.

Từ tháng 11.2013, Trung Quốc đã cam kết để yếu tố thị trường đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế. Cam kết này đã được thực hiện trong đợt lao dốc kỷ lục của chứng khoán nước này hồi tháng 7. Lúc đó, các quan chức Trung Quốc đã cho phép hơn 1.400 công ty ngừng giao dịch, cấm các cổ đông lớn bán cổ phần, ngừng cấp phép IPO mới và cho phép cơ quan nhà nước sử dụng hơn 480 tỷ USD để mua vào cổ phiếu.

Ngoài ra, phản ứng của chính phủ Trung Quốc vào các đợt bán tháo hồi tháng trước đã thúc đẩy các nhà đầu tư rút tiền từ các quỹ với tốc độ nhanh kỷ lục. Phản ứng trước vấn đề này, IMF đã thúc giục chính quyền Trung Quốc đưa ra những biện pháp thực tế để giải quyết vấn đề trước mắt. Thêm vào đó, quỹ này cũng khẳng định những bất ổn trong thị trường chứng khoán của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới quyết định của quỹ này trong việc quyết định số phận đồng Nhân dân tệ.

Hiện nay, Trung Quốc đang tìm cách đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế. Giới phân tích cho rằng chính mục tiêu này của Trung Quốc đã hối thúc chính phủ quốc gia này phải can thiệp vào thị trường chứng khoán để giảm bớt rủi ro. 
Tuy nhiên, sau tuyên bố những nguy cơ của thị trường chứng khoán sẽ không ảnh hưởng tới quyết định của IMF trong việc lựa chọn đồng Nhân dân tệ, chính phủ Trung Quốc đã quyết định ngừng can thiệp vào thị trường này hiện nay.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 có khối lượng nội dung rất lớn
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Nhà Quốc hội. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp này có khối lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quyết định ngừng can thiệp vào thị trường chứng khoán