Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã cáo buộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công bằng rocket hôm Chủ nhật vào Vùng Xanh ở Thủ đô Baghdad của Iraq.

Ngoại trưởng Pompeo: Lực lượng do Iran hậu thuẫn bắn 8 rocket vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Nhân Hoàng | 21/12/2020, 14:15

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã cáo buộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đã thực hiện vụ tấn công bằng rocket hôm Chủ nhật vào Vùng Xanh ở Thủ đô Baghdad của Iraq.

Ít nhất 8 quả rocket Katyusha đã bay xuống Vùng Xanh kiên cố ở Baghdad trong một cuộc tấn công nhắm vào Đại sứ quán Mỹ hôm 20.12, gây ra một số thiệt hại nhỏ cho khu nhà.

Quân đội Iraq cho biết một "nhóm hoạt động ngoài vòng pháp luật" đã bắn 8 quả rocket. Hầu hết rocket đã bắn trúng khu dân cư và một trạm kiểm soát an ninh bên trong khu vực, gây hư hại các tòa nhà và ô tô, đồng thời làm bị thương một binh sĩ Iraq.

Những tiếng nổ phát ra từ khu đại sứ quán bên trong Vùng Xanh, nơi có các tòa nhà chính phủ và các cơ quan đại diện nước ngoài.

Quan chức an ninh có văn phòng bên trong Vùng Xanh cho biết một hệ thống chống tên lửa đã chệch hướng một trong những rocket.

Đại sứ quán Mỹ lên án vụ tấn công, kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và Chính phủ Iraq thực hiện các bước để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy, đồng thời quy trách nhiệm cho thủ phạm.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận các rocket nhắm vào Khu vực Quốc tế đã dẫn đến sự tham gia của các hệ thống phòng thủ của Đại sứ quán. Có một số thiệt hại nhỏ trong khuôn viên đại sứ quán nhưng không có thương tích hoặc thương vong”, Đại sứ quán Mỹ cho hay.

ngoai-truong-pompeo-luc-luong-do-iran-hau-thuan-ban-8-rocket-vao-dai-su-quan-my-o-iraq.jpg
Có một số thiệt hại nhỏ trong khuôn viên đại sứ quán ở Vùng Xanh

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tiết lộ đã có ít nhất một thường dân Iraq bị thương và mong những nạn nhân hồi phục nhanh chóng.

Các quan chức Mỹ đổ lỗi cho lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn về các cuộc tấn công rocket thường xuyên vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, bao gồm cả gần đại sứ quán ở Baghdad. Chưa có nhóm nào được Iran hậu thuẫn lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi những lực lượng dân quân như vậy là trở ngại nghiêm trọng nhất với hòa bình và thịnh vượng ở Iraq.

"Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công mới nhất của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn vào Khu Quốc tế ở Baghdad. Mặc dù không có nhân viên đại sứ quán nào bị thiệt hại, nhưng cuộc tấn công đã khiến ít nhất một dân thường Iraq bị thương và làm hư hại tài sản dân sự của Iraq.

Khi Iraq phải vật lộn với COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng, các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn là trở ngại nghiêm trọng nhất để giúp Iraq trở lại hòa bình và thịnh vượng. Chính các lực lượng này nhắm vào các cơ sở ngoại giao đang đánh cắp tài nguyên nhà nước Iraq trên quy mô lớn, tấn công những người biểu tình và hoạt động ôn hòa, tham gia vào bạo lực giáo phái", ông Mike Pompeo tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi người dân Iraq ủng hộ các nỗ lực của chính phủ để đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công bằng rocket.

Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Iraq ủng hộ các nỗ lực của chính phủ họ nhằm củng cố chủ quyền của Iraq, đưa ra công lý những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công đáng trách này và đảm bảo rằng tất cả các lực lượng dân quân hiện do Iran hậu thuẫn đều nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước”, ông Mike Pompeo nói thêm.

ngoai-truong-pompeo-luc-luong-do-iran-hau-thuan-ban-8-rocket-vao-dai-su-quan-my-o-iraq.jpeg
Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn bắn 8 quả rocket vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Người phát ngôn của Tổng thống Iraq cũng lên án vụ tấn công.

Vào tháng 10, một loạt các nhóm dân quân thông báo đã dừng các cuộc tấn công bằng rocket vào lực lượng Mỹ với điều kiện Chính phủ Iraq phải đưa ra thời gian biểu cho việc rút quân của Mỹ.

Thế nhưng, cuộc tấn công bằng rocket vào Đại sứ quán Mỹ ngày 18.11 là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã quyết định tiếp tục thực hiện điều này vào các căn cứ của Mỹ, theo các quan chức an ninh Iraq.

Đang giảm dần 5.000 quân ở Iraq, Mỹ đã đe dọa đóng cửa đại sứ quán của mình nếu Chính phủ Iraq tiếp tay cho các lực lượng liên kết với Iran.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
7 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Pompeo: Lực lượng do Iran hậu thuẫn bắn 8 rocket vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq