Người đăng ký thường trú tại ngôi nhà do mình sở hữu nhưng đã chuyển quyền sở hữu cho người khác, và nếu không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại nơi ở đó sẽ bị xóa đăng ký thường trú.
Sự kiện

Người bán nhà sẽ bị xóa đăng ký thường trú tại địa chỉ nhà đã bán

Hồ Quang 16/04/2024 14:47

Người đăng ký thường trú tại ngôi nhà do mình sở hữu nhưng đã chuyển quyền sở hữu cho người khác, và nếu không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại nơi ở đó sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM vừa có công văn đề nghị các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền cho công dân về Luật cư trú trên địa bàn TP.

nguoi-ban-nha-se-bi-xoa-dangky-thuong-tru-tai-dia-chi-nha-da-ban-hinh-anh.png
Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hôi thông tin về những trường hợp bị xóa đăng ký thường trú - Ảnh mang tính minh họa

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, ngoài các trường hợp gồm: chết; có quyết định của tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết; ra nước ngoài để định cư; có quyết định hủy bỏ đăng ký thường trú; được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam bị xóa đăng ký thường trú... thì còn rất nhiều trường hợp khác cũng bị xóa đăng ký thường trú.

Cụ thể, người vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác, hoặc không khai báo tạm vắng (trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư, hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng) bị xóa đăng ký thường trú.

Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới (trừ trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó) cũng sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Ngoài ra, người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới (trừ trường hợp được chủ sở hữu mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó); người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại nơi ở đó; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt và không được người chủ nhà cho giữ đăng ký thường trú cũng sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng cho biết đối với những người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước, hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký phương tiện theo quy định của pháp luật thì người đó cũng bị xóa đăng ký thường trú.

Để không bị xóa đăng ký thường trú, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đề nghị công dân khi có thay đổi về nơi sinh sống phải đến cơ quan công an phường, xã, thị trấn tại nơi sinh sống mới để thực hiện đăng ký cư trú theo quy định của pháp luật. Công dân vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên phải đến cơ quan công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú để thực hiện khai báo tạm vắng (trừ trường hợp đã đến công an phường, xã, thị trấn tại chỗ ở mới để đăng ký tạm trú).

Bài liên quan
Bộ GD-ĐT tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19
Bộ GD-ĐT vừa thông báo chỉ đạo Sở GD-ĐT và các trường học thực hiện việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bán nhà sẽ bị xóa đăng ký thường trú tại địa chỉ nhà đã bán