Trung Quốc đã phàn nàn rằng những phòng thí nghiệm của Mỹ tại các nước thuộc Liên Xô trước kia có thể gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, chỉ một ngày sau khi Nga đưa ra những bình luận tương tự.

Nga, Trung bật lại, đòi Mỹ phải minh bạch về những phòng thí nghiệm sinh học

30/04/2020, 15:59

Trung Quốc đã phàn nàn rằng những phòng thí nghiệm của Mỹ tại các nước thuộc Liên Xô trước kia có thể gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, chỉ một ngày sau khi Nga đưa ra những bình luận tương tự.

Hai đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga đều đồng loạt cáo buộc Mỹ thiếu minh bạch về các phòng thí nghiệm ở các nước thuộc Liên Xô trước đây - Ảnh: Internet

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Bắc Kinh quan tâm đến các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Mỹ ở các quốc gia thuộc Liên Xô trước kia.

“Chúng tôi quan tâm đến tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Mỹ đã thành lập một số phòng thí nghiệm sinh học ở các nước thuộc Liên Xô cũ nhưng đến giờ vẫn giữ im lặng về chức năng, ứng dụng và các yếu tố an toàn của chúng. Điều này đã làm dấy lên những lo lắng nghiêm trọng trong công chúng ở các nước láng giềng liên quan”, ông Cảnh nói.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Người dân địa phương đã khăng khăng đòi các cơ sở này phải đóng cửa. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ thể hiện thái độ có trách nhiệm, nghiêm túc xem xét mối quan tâm của cộng đồng quốc tế, cân nhắc sức khỏe và sự an toàn của người dân địa phương một cách có trách nhiệm cũng như thực hiện các biện pháp cụ thể để loại bỏ những nghi ngờ như vậy".

Những bình luận trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được cho là để đáp trả việc Mỹ cáo buộc phòng thí nghiệm sinh học Vũ Hán là nơi phát tán coronavirus chủng mới gây ra đại dịch COVID-19 hiện đã làm hơn 3,2 triệu người nhiễm và cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người trên toàn thế giới. Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 61.000 trường hợp tử vong.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29.4, Ngoại trưởng Mike Pompeo một lần nữa yêu cầu Trung Quốc cung cấp cho thế giới quyền truy cập vào các phòng thí nghiệm vi rút ở Vũ Hán, nói rằng thế giới cần phải hiểu đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ đó như thế nào và Bắc Kinh có nghĩa vụ phải giải trình minh bạch.

Ông Pompeo tin rằng có nhiều phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đang nghiên cứu mầm bệnh lây nhiễm, nhưng không biết liệu các cơ sở này có đảm bảo các điều kiện an ninh để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai hay không. “Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một loại vi rút xuất phát từ Trung Quốc", ông Pompeo cho hay.

Đáng chú ý, Trung Quốc không phải là nước đầu tiên tố cáo Mỹ đang nghiên cứu và phát triển các mầm bệnh nguy hiểm tại các phòng thí nghiệm bí mật ở nước ngoài. Hôm 28.4, hãng thống tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow "không thể loại trừ việc người Mỹ sử dụng các phòng thí nghiệm ở các nước thứ ba để phát triển và sửa đổi các tác nhân gây bệnh khác nhau, bao gồm cả trong các mục đích quân sự".

Bà Zakharova cũng cáo buộc cái gọi là Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Richard Lugar ở Tbilisi, thủ đô của Georgia, thực chất là một phòng thí nghiệm sinh học nằm trong mạng lưới kiểm soát bệnh truyền nhiễm toàn cầu của quân đội Mỹ.

"Theo các báo cáo, các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) gần đây đã đến thăm trung tâm này để giúp cho chính quyền Georgia để mở rộng phạm vi nghiên cứu. Đương nhiên, chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng người Mỹ đang phát triển cơ sở hạ tầng với tiềm năng sinh học nguy hiểm ở gần biên giới Nga".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Newsweek rằng bất kỳ cáo buộc nào về nghiên cứu vũ khi sinh học tại các cơ sở liên kết của Mỹ ở các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây "đều vô nghĩa và điển hình cho các chiến dịch tuyên truyền của Nga”.

"Trung tâm Lugar được thành lập để sử dụng công nghệ tiên tiến để giúp phát hiện các bệnh nguy hiểm trước khi chúng biến thành ổ dịch. Các phòng thí nghiệm được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ và quốc tế về an toàn sinh học", quan chức ngoại giao Mỹ nói.

"Công việc đang được thực hiện tại trung tâm là minh bạch, bằng chứng là sự hợp tác của nó không chỉ với Mỹ, mà còn với các nhà khoa học quốc tế từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả những người từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Thú y thế giới, Ngân hàng Thế giới và Liên minh châu Âu (EU)" người phát ngôn nói và khẳng định: “Như chúng tôi đã làm rõ trong nhiều trường hợp, Trung tâm Lugar không tiến hành bất kỳ nghiên cứu vũ khí sinh học nào. Các cáo buộc ngược lại là hoàn toàn sai trái”.

Trang Nhung (theo Newsweek)

Bài liên quan
Mỹ sắp công bố gói viện trợ 6 tỉ USD cho Ukraine
Tạp chí Politico dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của gói viện trợ quân sự lên đến 6 tỉ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung bật lại, đòi Mỹ phải minh bạch về những phòng thí nghiệm sinh học