Bị chóng mặt suốt hơn 10 năm qua, người phụ nữ 57 tuổi đã đến không biết bao nhiều bệnh viện, nhưng phần lớn được chẩn đoán bị rối loạn tuần hoàn não. Điều trị mãi bệnh không hết, bệnh nhân gần như tuyệt vọng thì bất ngờ lại đến.

Người đàn bà bị chóng mặt hơn một thập kỷ và cái kết bất ngờ

01/09/2020, 19:13

Bị chóng mặt suốt hơn 10 năm qua, người phụ nữ 57 tuổi đã đến không biết bao nhiều bệnh viện, nhưng phần lớn được chẩn đoán bị rối loạn tuần hoàn não. Điều trị mãi bệnh không hết, bệnh nhân gần như tuyệt vọng thì bất ngờ lại đến.

Kết quả chụp MRI 3Tesla cho thấy, bệnh nhân bị u màng não vùng mặt dốc xương đá- lỗ chẩm rất hiếm gặp- Ảnh: BVCC

Ngày 1.9, Bệnh viện đột quỵ tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ) cho hay các bác sĩ ở đây vừa phát hiện điều trị thành công một bệnh nhân bị chóng mặt hơn 10 năm dù đã khám chữa nhiều nơi những không phát hiện bệnh.

Theo người nhà bà N.T.T.N. (57 tuổi, quê ở Vĩnh Long) bị chóng mặt suốt hơn 10 năm qua. Trong thời gian trên, bà N. đến khám ở rất nhiều bệnh viện và được chẩn đoán “rối loạn tuần hoàn não”. Mặc dù bà dùng thuốc đều đặn nhưng không khỏi bệnh. Đặc biệt, khoảng 1 tháng qua, triệu chứng này càng diễn ra nhiều hơn và nặng hơn nên bà đến thăm khám tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

Tại đây, bà N. được bác sĩ chỉ định chụp MRI 3 Tesla để tìm nguyên nhân. Kết quả cho thấy, bà N. bị u màng não vùng mặt dốc xương đá - lỗ chẩm rất hiếm gặp.

Bác sĩ Phương Hồng Thọ - Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết, bệnh nhân đến đây với triệu chứng chóng mặt rất chung chung, không yếu liệt tay chân hoặc một dấu hiệu thần kinh nào đặc biệt nên được chỉ được điều trị triệu chứng.

Tuy nhiên, để không bỏ sót bệnh lý, bác sĩ cho bệnh nhân tầm soát bằng những phương tiện chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao thì phát hiện ra u màng não ở vị trí rất hiếm gặp, rất khó chẩn đoán.

“Nếu bệnh nhân này chỉ định chụp CT có thể không phát hiện được khối u, nếu khối u này lớn thêm bệnh nhân có thể bị yếu liệt tứ chi do chèn ép hành não”, bác sĩ Thọ nói.

TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã tiến hành thực hiện can thiệp nội mạch cho bệnh nhân và đã đạt được một kết quả rất tuyệt vời.

"Sau 5 ngày can thiệp, bệnh nhân đã ăn uống ngon hơn, bớt chóng mặt và đã được xuất viện”, bác sĩ Cường cho hay.

Bà N.T.T.N. (57 tuổi, quê ở Vĩnh Long - bên phải) vui mừng trong ngày xuất viện - Ảnh: BVCC

Quá hạnh phúc trong ngày xuất viện, bà N. xúc động nói: “Hơn 10 năm đi nhiều bệnh viện mà không khỏi cơn chóng mặt, tui cảm nhận được mình có bệnh. Lúc vô chụp MRI ở bệnh viện này tui cũng cầu mong cho kết quả bình thường, còn nếu có bệnh thì cầu cho phát hiện liền chính xác rồi tính tiếp. Dù chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng nghe u là sợ dữ lắm, gia đình buồn, hoang mang, khóc như mưa. Rồi điều trị thành công, mình thở phào nhẹ nhõm”.

Theo bác sĩ Cường trước đây việc điều trị u màng não vùng mặt dốc xương đá nói riêng và các u màng não nói chung thường là xạ trị hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong cũng như biến chứng sau mổ là rất cao, nhất là bệnh nhân có thể bị liệt nửa người hoặc tổn thương các dây thần kinh sọ gây liệt mặt giảm khả năng linh hoạt của mắt, sụp mi… Y học càng tiến bộ, thiết bị chẩn đoán và phương pháp điều trị ngày một phát triển, vì thế các bệnh lý mạch máu có thể điều trị thuận tiện hơn bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Đây là phương pháp ít xâm lấn, an toàn cao thậm chí không cần phải gây mê trong lúc làm thủ thuật, thường chỉ sau 2 đến 3 ngày bệnh nhân sẽ được xuất viện không để lại sẹo vết trên đầu, không để lại di chứng tổn thương não”.

ThS.BS Nguyễn Đào Nhật Huy - bác sĩ trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân cho biết, phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại mà bệnh viện đang sử dụng như MRI, DSA… thế hệ mới nhất giúp việc tầm soát các bệnh lý về mạch máu não nói riêng, các bệnh lý về mạch máu nói chung là rất thuận tiện, kết quả chính xác cao. Khi chữa trị từ nguyên nhân mới có thể mang lại hiệu quả, nhanh chóng đưa người bệnh về cuộc sống thường nhật, tránh được tâm lý hoang mang lo lắng.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn bà bị chóng mặt hơn một thập kỷ và cái kết bất ngờ