Kyiv cùng nhiều thành phố tại Ukraine rơi vào cảnh mất điện diện rộng vì Nga đẩy mạnh tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Người dân buộc phải tìm cách sống chung với tình trạng này.

Người dân Kyiv chuẩn bị sống chung với mất điện

Cẩm Bình | 12/11/2022, 11:20

Kyiv cùng nhiều thành phố tại Ukraine rơi vào cảnh mất điện diện rộng vì Nga đẩy mạnh tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Người dân buộc phải tìm cách sống chung với tình trạng này.

Lyudmila Rosik sống tại Kyiv cho biết: “Tôi đã mua thêm pin dự phòng sạc điện thoại và một chiếc đèn sạc bằng ánh sáng mặt trời lẫn pin bình thường. Tôi còn mua rất nhiều nến. Tôi đem túi ngủ cùng bình ga dã ngoại từ căn nhà nghỉ dưỡng cuối tuần ở vùng quê để có thể nấu ăn. Nhưng nếu mất điện hoàn toàn thì tôi sẽ lái xe về nhà nghỉ dưỡng, ở đó tôi có thể dùng củi sưởi ấm”.

Một cư dân Kyiv khác là Oleksandr Dyachenko cũng chuẩn bị đầy đủ. Ông mua một máy biến áp dùng cho ô tô ngay sau khi Nga bắt đầu mở đợt tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng (đầu tháng 10).

“Với thiết bị này tôi có thể sạc máy tính xách tay bằng nguồn điện từ ô tô. Tôi còn mua một lò nước cùng lò sưởi dùng ga, đèn hiệu cùng đèn bàn cho căn phòng của mình. Tuy vậy thứ quan trọng nhất là quần áo ấm. Bạn có thể phải ẩn náu dưới tầng hầm lạnh buốt lúc không kích diễn ra”, Dyachenko cho biết.

kyiv00.jpg
Dyachenko chuẩn bị đầy đủ - Ảnh: DW

Mạng internet

Một vấn đề mà Dyachenko không có giải pháp là mạng internet lúc mất điện: “Nếu tôi được kết nối Wi-Fi qua cáp quang thì tôi có thể giải quyết bằng cách bộ định tuyến với pin sạc dự phòng. Thật không may tòa nhà chúng tôi ở không có nhà cung cấp cáp quang, internet di động vẫn cứ gián đoạn, vì vậy chúng tôi phải đi đến nơi có điện”.

Các nhà mạng di động Ukraine tuyên bố trạm phát chính luôn có pin dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục vài giờ trong trường hợp mất điện. Họ đang cố gắng tăng số lượng pin lẫn máy phát điện nhằm ngăn sự cố mất internet.

Giới chức Ukraine cũng dự định thiết lập nhiều trạm Wi-Fi dùng hệ thống pin Tesla lắp sát tường và vệ tinh Starlinks, hoàn toàn độc lập với lưới điện nên hoạt động được khi mất điện.

Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết trạm Wi-Fi sẽ đi vào hoạt động trong tháng tới, tuy nhiên ông không nói địa điểm triển khai.

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Chính quyền thủ đô Kyiv chuẩn bị thiết lập khoảng 1.000 điểm sưởi ấm cho người dân, trang bị đầy đủ máy sưởi, đèn, máy giặt, phòng ăn, chỗ nghỉ, quần áo ấm và chăn. Ngoài ra, các cơ sở này cũng có máy phát điện.

kyiv01.jpg
Kyiv chuẩn bị thiết lập 1.000 điểm sưởi ấm - Ảnh: DW

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết thành phố đã dự trữ lượng lớn nhiên liệu, máy phát điện, thực phẩm cùng nước. Tuy nhiên ông thừa nhận nếu đợt tấn công tiếp theo của Nga cắt đứt hoàn toàn nguồn cung điện nước thì loạt biện pháp hiện tại không đủ, vì vậy người dân cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

“Nếu có người thân hay người quen ở ngoại ô Kyiv có nguồn cung điện nước và hệ thống sưởi ấm riêng, hãy đến tạm trú. Hãy thu xếp ở với bạn bè hoặc người quen trong trường hợp khẩn cấp”, Thị trưởng Klitschko kêu gọi. Chính quyền Kyiv cũng xây dựng sẵn kế hoạch sơ tán 3 triệu dân nếu mất điện hoàn toàn xảy ra.

Ihor Molodan - người đứng đầu cơ sở huấn luyện kỹ năng sinh tồn Autonom Klub - đánh giá sơ tán 3 triệu dân rất khó thực hiện. Ông khuyên: “Bạn phải tự lo chứ không thể dựa vào chính quyền. Mọi người nên dự trữ quần áo ấm, lều, túi ngủ. Bếp cùng bình ga dã ngoại, lò sưởi gốm dùng ga cũng rất hữu ích”.

Chuyên gia năng lượng Volodymyr Omelchenko (Trung tâm nghiên cứu Razumkov) cũng cho rằng người dân cần tự lo: “Nếu mất điện xảy ra, máy phát sẽ không đủ sức cấp điện cho toàn bộ 3 triệu dân. Bệnh viện, viện dưỡng lão, cơ quan nhà nước, quân đội cần điện hơn”. Ông còn lưu ý 1.000 điểm sưởi ấm chỉ tiếp nhận được 200.000 người.

Trong trường hợp khẩn cấp, Dyachenko sẽ rời thủ đô về căn nhà vùng quê: “Tôi đã dự trữ gấp đôi củi, mua bếp cùng bình ga”.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Kyiv chuẩn bị sống chung với mất điện