Sau loạt ca nhiễm COVID-19 mới ở Đà Nẵng, các tỉnh thành phố khác đồng loạt ra thông báo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Để tránh lây nhiễm, nhiều người trên cả nước đã hủy các chuyến bay và tạm dừng đi du lịch hè này.

Người dân ồ ạt dừng kế hoạch du lịch hè

27/07/2020, 08:15

Sau loạt ca nhiễm COVID-19 mới ở Đà Nẵng, các tỉnh thành phố khác đồng loạt ra thông báo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Để tránh lây nhiễm, nhiều người trên cả nước đã hủy các chuyến bay và tạm dừng đi du lịch hè này.

Nhiều hành khách đã hủy các chuyến bay đi du lịch thời gian tới - Ảnh: TN

Chủ một đại lý vé cấp 1 cho biết, hai ngày qua (25 và 26.7), hành khách liên tục hủy các chuyến bay với số lượng lớn. Với khách đặt vé đi Đà Nẵng từ nay đến cuối năm đa số đều hủy hết. Những khách đã vào Đà Nẵng thì liên tục đòi đổi chuyến bay về sớm nhất.

"Các hãng đã hết chỗ và đại lý cũng vào hết vé nên ngày hôm qua (26.7) khách hỏi bay về Hà Nội, Sài Gòn... mà không còn chỗ nên phải ở lại Đà Nẵng đến hôm nay (27.7) và mấy ngày tới. Trong tháng 7 này, hàng trăm khách đi Huế, Đà Nẵng cũng hủy hết. Đến 12 giờ đêm qua vẫn có khách gọi đổi và hủy chuyến bay", chị nói thêm.

Theo chị, không chỉ ở Đà Nẵng bị hủy chuyến mà còn nhiều điểm du lịch khác như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt... khách cũng hầu như hủy hết các chuyến bay thời gian tới, "mọi người cũng tiếc tiền vì đã đặt vé nhưng lại hủy. Nhiều người bảo thôi dừng kế hoạch du lịch hè năm nay vì an toàn là trên hết".

Các hãng hàng không trong mấy ngày qua đã tạo điều kiện và hỗ trợ đổi các chuyến bay cho hành khách. Hãng Vietnam Airlines thông báo sẽ hỗ trợ cho hành khách có vé xuất trước ngày 25.7 với hành trình hoàn toàn nội địa đi, đến Đà Nẵng khởi hành trước ngày 31.8 được đổi ngày bay, hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31.10.2020. Khách thanh toán chênh lệch giá, thuế, phí nếu phát sinh.

Hãng Bamboo Airways cho biết với khách lẻ sẽ cho phép thay đổi 1 lần miễn phí và thu chênh lệch giá, thời gian thay đổi trước 4 tiếng trước giời khởi hành, vé đổi sẽ áp dụng bay từ ngày 27.7 đến 24.10. Vietjet Air cũng cho khách đổi miễn phí 1 lần và trả thêm chênh giá vé, thời gian thay đổi tối thiểu 3 tiếng trước giờ khởi hành. Thời gian bay mới áp dụng từ 26.7 đến 31.10.

Anh Hùng (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Đầu tháng 8, gia đình mình có book vé đi du lịch 4 ngày ở Đà Nẵng, nhưng tình hình dịch bệnh ở đó hiện đang diễn biến phức tạp nên đã được cách ly 14 ngày. Vì đảm bảo an toàn cho gia đình nên vợ chồng mình quyết định hủy chuyến đi du lịch Đà Nẵng trong kỳ nghỉ hè này".

Hành khách đi du lịch Đà Nẵng

Trung bình mỗi ngày sân bay Đà Nẵng đón 110 chuyến bay, với khoảng 40.000 lượt hành khách. Trong 2 ngày qua, khi có thông tin về bệnh nhân 416, số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay đến đã giảm, nhưng số chuyến bay của các hãng hàng không vẫn đảm bảo cả hai chiều đến và đi, đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách.

Từ 13 giờ ngày 26.7, Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội, trong đó yêu cầu người dân không tập trung quá 30 người nơi công cộng, dừng hoạt động lễ hội, tôn giáo, dịch vụ kinh doanh không cần thiết, dừng đón khách đến Đà Nẵng trong 14 ngày.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong chiều 26.7 đã cấp phép cho các hãng hàng không tăng tối đa tuần suất để giải tỏa hành khách khỏi Đà Nẵng giữa bối cảnh dịch COVID-19 đang lây nhiễm trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo hạn chế các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng đi và đến Đà Nẵng, trong đó mỗi ngày chỉ cho phép 1-2 chuyến bay từ các cảng hàng không nội địa.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch hôm 24.7 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVD-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý các địa phương siết lại mức độ sẵn sàng của ngành y tế, hệ thống phòng chống dịch. Ông yêu cầu tất cả các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

"Nếu sẵn sàng và làm đúng các yêu cầu đã được hướng dẫn, tập huấn từ trước đến nay, dù tới đây có thể có những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta tập trung xử lý gọn ngay từ đầu sẽ không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng", ông Đam nói.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân ồ ạt dừng kế hoạch du lịch hè