Sau 2 ngày uống rượu chuối hột, người đàn ông 43 tuổi bị mờ mắt, toan chuyển hóa nặng, tổn thương thận cấp phải nhập viện cấp cứu.

Người đàn ông bị suy thận, mờ mắt… sau khi uống rượu chuối hột

Hồ Quang | 20/04/2023, 12:45

Sau 2 ngày uống rượu chuối hột, người đàn ông 43 tuổi bị mờ mắt, toan chuyển hóa nặng, tổn thương thận cấp phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 20.4, BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ ở đây vừa tiếp nhận, điều trị một bệnh nhân bị ngộ độc methanol sau khi uống rượu chuối hột được 2 ngày.

nguoi-dan-ong-bi-suy-than-mo-mat-sau-khi-uong-ruou-chuoi-hot-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là một người đàn ông 43 tuổi, ngụ ở Bình Dương, được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng rối loạn tri giác, mờ mắt.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận trước đó 2 ngày, bệnh nhân có uống rượu ngâm chuối hột với cháu và một người bạn. “Lúc này chúng tôi nghi ngờ có khả năng bệnh nhân bị ngộ độc methanol”, bác sĩ Khánh nói.

Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm thì phát hiện có tình trạng toan chuyển hóa nặng, tổn thương thận cấp. “Đây có thể là tình trạng ngộ độc do toan chuyển hóa, gây suy thận”, bác sĩ Khánh cho biết.

Ngoài ra, các bác sĩ các tiến hành xét nghiệm nồng độ methanol trong máu và nước tiểu cho thấy rất cao, lên đến 90,69mg/dL dù đã qua 2 ngày sau khi uống rượu. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc methanol.

“Bình thường nồng độ methanol trong máu trên 25mg/dL, bệnh nhân đã được chẩn đoán bị ngộ độc methanol. Tuy nhiên, bệnh nhân này sau 2 ngày uống rượu, nồng độ methanol trong máu lên đến 90,69 mg/dL. Điều này chứng tỏ bệnh nhân đã uống một lượng rượu rất lớn. Việc bệnh nhân bị toan chuyển hóa gây suy thận, mờ mắt là hậu quả của ngộ độc methanol”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Trước tình trạng bệnh nhân bị rối loạn tri giác, mờ mắt, toan chuyển hóa nặng, suy thận, nồng độ methanol trong máu và nước tiểu cao, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu khẩn trương.

“Chức năng hô hấp của bệnh nhân chưa ảnh hưởng, huyết động vẫn chưa rối loạn nên chúng tôi tiến hành lọc máu ngắt quãng. Trong lọc máu để điều trị methanol là chỉ định đầu tiên, lọc máu trong toan chuyển hóa, lọc máu trong suy thận, lọc máu trong ngộ độc methanol”, bác sĩ Khánh nói.

Sau khi tiến hành lọc máu ngắt quãng lần thứ nhất, bệnh nhân đã bắt đầu tỉnh, mắt đã nhìn rõ, tình trạng toan chuyển hóa cải thiện. Lúc này bệnh nhân bắt đầu đi tiểu nhiều, tình trạng suy thận đã cải thiện.

“Đến hôm nay (20.4), bệnh nhân đã tỉnh táo, sinh hoạt bình thường, đi tiểu nhiều, tình trạng toan chuyển hóa cải thiện, các sinh hiệu trở lại bình thường và hồi phục. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi 24 giờ, nếu những biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng (tri giác, hô hấp, toan chuyển hóa…) được hồi phục, bệnh nhân có thể xuất viện”, bác sĩ Khánh cho biết.

Bài liên quan
Người đàn ông 51 tuổi nuốt khung răng giả khi uống thuốc
Trong quá trình uống thuốc, người đàn ông 51 tuổi đã vô tình nuốt luôn cả khung răng giả có móc kim loại vào trong dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông bị suy thận, mờ mắt… sau khi uống rượu chuối hột