Một phương pháp phẫu thuật khá độc đáo, đó là sử dụng máy khâu bấm vừa được ứng dụng thành công trong điều trị bệnh nhân bị trĩ biến chứng nặng.

Người đàn ông thoát khỏi bệnh trĩ nặng nhờ máy khâu bấm

Hồ Quang | 12/12/2020, 18:39

Một phương pháp phẫu thuật khá độc đáo, đó là sử dụng máy khâu bấm vừa được ứng dụng thành công trong điều trị bệnh nhân bị trĩ biến chứng nặng.

Ngày 12.12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay đã đưa vào sử dụng thành công phương pháp phẫu thuật Longo để điều trị dứt điểm bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng.

nguoi-dan-ong-thoat-khoi-benh-tri-nang-nho-may-khau-bam-hinh-anh(1).png
Bệnh  nhân mắc bệnh trĩ nặng được điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: N.P

Bệnh nhân được may mắn điều trị thành công bằng phương pháp này là ông N.T.Đ. (62 tuổi, ngụ tại tỉnh Bến Tre). Ông Đ. bị trĩ đã nhiều năm qua, được điều trị bằng thuốc tại bệnh viện địa phương. Mỗi khi đi tiêu, ông Đ. bị sa trĩ nhiều, nhét lên không hoàn toàn, thỉnh thoảng đi ra máu, đau nhẹ hậu môn. Gần đây, ông đi tiêu ra nhiều máu đỏ, thường xuyên thấy chóng mặt

PGS.TS.BS Nguyễn Trung Tín - Trưởng khoa Hậu môn trực tràng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết, ông Đ. được chẩn đoán mắc bệnh trĩ nội độ III, có biến chứng thiếu máu và được chỉ định phẫu thuật Longo.

Tại đây, ê kíp phẫu thuật sử dụng máy khâu bấm đưa vào trong hậu môn của bệnh nhân cắt một vòng niêm mạc, và dưới niêm mạc ngay bên trên đỉnh các búi trĩ để triệt nguồn cung cấp máu, cắt một phần các búi trĩ nội, đồng thời cố định các đệm trĩ còn lại vào trong ống hậu môn.

“Sau phẫu thuật, bệnh nhân ít đau, không còn đi tiêu ra máu. Hiện sau 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện”, bác sĩ Tín cho hay.

Theo bác sĩ Tín phương pháp phẫu thuật Longo chỉ lấy đi phần mô bao gồm niêm mạc và phần dưới niêm trĩ nội bên trong ống hậu môn nên không gây tổn thương da, ít gây đau sau mổ. Nhờ vậy, người bệnh có thể hồi phục và trở lại các sinh hoạt hàng ngày sớm hơn các phương pháp phẫu thuật cắt bỏ các búi trĩ khác.

Các chuyên gia y tế cho biết, tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê về tần suất mắc bệnh trĩ, nhưng số người bệnh đến khám vì bệnh trĩ và số ca phải phẫu thuật ngày một tăng. Đáng lo ngại hơn, bệnh trĩ đang có xu hướng trẻ hóa. Không ít người bệnh mới hơn 30 tuổi đã mắc bệnh, phải nhập viện điều trị gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ có thể được điều trị bằng các biện pháp không phẫu thuật như: thay đổi chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước hàng ngày, giảm áp lực ổ bụng bằng cách tránh ngồi lâu, đứng lâu. Người bệnh còn có thể được điều trị nội khoa bằng các loại thuốc trị táo bón, các thuốc giúp bền và giảm tính thấm của thành tĩnh mạch tại các búi trĩ. Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng các thủ thuật khác như chích thuốc gây xơ, thắt trĩ bằng dây thun để điều trị các búi trĩ trong giai đoạn sớm, trĩ độ I và độ II.

Tuy nhiên, ở giai đoạn bệnh nặng (trĩ độ III, độ IV), người bệnh sẽ bị sa búi trĩ (búi trĩ sa ra ngoài khi đi cầu hay ngồi lâu), phải dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn. Nhiều trường hợp búi trĩ nằm thường xuyên bên ngoài ống hậu môn gây khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ở giai đoạn này, người bệnh cần được phẫu thuật để giải quyết triệt để bệnh trĩ.

Những người dễ mắc bệnh trĩ nhất theo bác sĩ Tín là người bị tiêu chảy, táo bón lâu ngày, người hay ngồi hoặc đứng lâu, phụ nữ mang thai trong các tháng cuối, người thường tham gia các môn thể thao như cử tạ, leo núi, đua xe đạp… Triệu chứng của bệnh thường là đi tiêu ra máu tươi, búi trĩ sa nghẹt gây đau nhiều, người bệnh không thể ngồi hay đi lại được như người bình thường, rỉ dịch, ngứa hậu môn, sa búi trĩ…

“Để phòng ngừa bệnh trĩ, người dân cần thực hiện lối sống lành mạnh, tránh các hoạt động gây tăng áp lực ổ bụng kéo dài như ngồi lâu, đứng lâu. Nên hoạt động thể lực thường xuyên và duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước để tránh táo bón…”, bác sĩ Tín khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông thoát khỏi bệnh trĩ nặng nhờ máy khâu bấm