Sẽ có 90% xã, phường, thị trấn có điểm, cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh theo hướng dẫn chuyên môn.

Năm 2030 sẽ có 90% xã, phường cung cấp dịch vụ sức khỏe trước hôn nhân

Hồ Quang | 10/12/2020, 18:14

Sẽ có 90% xã, phường, thị trấn có điểm, cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh theo hướng dẫn chuyên môn.

Ngày 10.12, Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho hay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định Phê duyệt chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030.

nam-2030-co-90-xa-phuong-cung-cap-dicy-vu-suc-khoa-truoc-hon-nhan-hinh-anh(1).png
Đôi nam, nữ đến bác sĩ  tư vấn và khám sàng lọc trước khi kết hôn - Ảnh: P.V 

Đây là chương trình nhằm mục tiêu phổ cập dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Theo đó, tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 70% năm 2025; và đạt 90% năm 2030 và giảm 50% số cặp tảo hôn, giảm 60% số cặp hôn nhân cận huyết thống; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát (sàng lọc trước sinh) ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt 50% năm 2025; 70% năm 2030; tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát (sàng lọc sơ sinh) ít nhất 5 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt 70% năm 2025; 90% năm 2030.

Đặc biệt, đến năm 2030 có 90% xã, phường, thị trấn có điểm, cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh theo hướng dẫn chuyên môn; 90% cơ sở y tế tuyến huyện trở lên đủ năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh theo hướng dẫn chuyên môn; 65 tỉnh, thành phát triển cơ sở sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh ở bệnh viện chuyên khoa sản, sản - nhi hoặc bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 5 trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực và các trung tâm chuyên sâu hiện có được nâng cấp; phát triển thêm 2 trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực tại vùng Trung du, miền núi phía Bắc và Tây nguyên và 3 cơ sở sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện có đạt chuẩn ngang tầm ASEAN.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ, Ủy ban dân tộc phối hợp cùng các bộ, ngành khác thực hiện. Trong đó, Bộ Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung của chương trình; phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, bổ sung ban hành danh mục các bệnh tật thuộc gói dịch vụ cơ bản, danh mục mở rộng các bệnh tật thuộc chương trình phù hợp với phát triển của khoa học công nghệ, chuyên môn kỹ thuật.

Đồng thời Bộ Y tế hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện chương trình; kiểm tra, giám sát, đánh giá; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai các nhiệm vụ khoa học, công nghệ về nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong việc sàng lọc, chẩn đoán, điều trị bệnh tật trước khi kết hôn, trước sinh, sơ sinh.

Bài liên quan
Làm sao để cuộc sống hôn nhân không đi vào lối mòn tẻ nhạt?
Có người nói: “Hôn nhân là mồ chôn của tình yêu”, nhưng có người lại cho rằng: “Nếu sớm biết kết hôn tuyệt vời như vậy thì đã cưới từ lâu”. Cuộc sống vợ chồng có hạnh phúc hay không phụ thuộc vào hành động của mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2030 sẽ có 90% xã, phường cung cấp dịch vụ sức khỏe trước hôn nhân