“Siêu mẫu hình thể 2015” và giọng ca người Mỹ đã có dịp gặp gỡ người giữ hồn múa trống Chhay dăm trong dịp đến Tây Ninh ghi hình chương trình Hành trình văn hóa Việt.

Người đẹp H'Ăng Niê và Kyo York cùng nhau trải nghiệm 'Hành trình văn hóa Việt'

Sơn Phạm | 03/11/2017, 07:07

“Siêu mẫu hình thể 2015” và giọng ca người Mỹ đã có dịp gặp gỡ người giữ hồn múa trống Chhay dăm trong dịp đến Tây Ninh ghi hình chương trình Hành trình văn hóa Việt.

Mới đây, H’ăng Niê và ca sĩ Kyo York đã có dịp về Tây Ninh để tìm hiểu về văn hóa múa trống Chhay dăm của đồng bào Khmer. Cả hai đã có dịp trải nghiệm và tỏ ra vô cùng thích thú trước loại hình nghệ thuật được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này.

Trong hành trình, người đẹp Ê Đê và chàng ca sĩ Tây được nghệ nhân Trần Văn Xén (Năm Xén) chia sẻ về lịch sử cũng như những kiến thức cơ bản về múa trống. Theo đó, múa trống Chhay dăm là bài múa tập thể, phải có ít nhất 12 người mới đủ bộ múa. Ngày nay, điệu múa trống Chhay dăm được biểu diễn tại các nhà văn hóa dân tộc, lễ hội của dân tộc Khmer, Hội yến Diêu trì cung của Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh...

Cả hai thích thú khi khoác lên mình trang phục đặc trưng của dân tộc Khmer

H'ăng Niê trổ tài với điệu múa mà cô học được

“Các động tác múa trống Chhay dăm giống như múa võ. Khi thì xuống tấn, lúc thì ngã nhào hoặc lộn xuống đất; đứng thì sử dụng tay, cùi chỏ; nằm thì phải dùng gót chân... để đánh trống. Từng động tác phải mạnh mẽ, dứt khoát”, H’ăng Niê chia sẻ.

Trong chuyến đi này, Kyo York cũng “bó túi” cho mình khá nhiều kinh nghiệm và kiến thức bổ ích về văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Nam ca sĩ cho biếttrong 54 dân tộc anh em ở Việt Nam, nhóm người nào cũng có những đặc trưng riêng về văn hóa. Anh cũng bày tỏ sự thích thú với điệu múa trống Chhay dăm của dân tộc Khmer.

H’ăng Niê cho biết cô rất vui vì đây là lần thứ 2 được đồng hành cùng với ca sĩ Kyo York trong chương trình Hành trình văn hóa Việt. Trước đó, cả hai đã có dịp đến Kon Tum để tìm hiểu về văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Hành trình văn hóa Việt tập 34 sẽ phát sóng lúc 19 giờ 50 ngày 4.11 trên kênh THVL1.

Sơn Phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đẹp H'Ăng Niê và Kyo York cùng nhau trải nghiệm 'Hành trình văn hóa Việt'