Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người bạn thân thiết nhất của Tổng thống Nga trong EU và NATO — đang trên đà giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp, với hơn một nửa số phiếu được kiểm.

"Bạn của Tổng thống Putin" tuyên bố chiến thắng tại Hungary, buông lời châm biếm với EU và Tổng thống Ukraine

Anh Tú | 04/04/2022, 12:11

Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người bạn thân thiết nhất của Tổng thống Nga trong EU và NATO — đang trên đà giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp, với hơn một nửa số phiếu được kiểm.

Khoảng 20.000 người giám sát bầu cử độc lập đã được cử đi để đảm bảo các lá phiếu được chọn và kiểm đếm một cách tự do và công bằng.

Việc kiểm phiếu bắt đầu sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa lúc 7 giờ tối theo giờ địa phương. Theo đó, phe của Thủ tướng Orban, 58 tuổi, đã giành được đa số trong tổng số 199 ghế quốc hội.

Vào tối Chủ nhật, Orban đã tuyên bố chiến thắng trước cử tri và ông còn pha chút mỉa mai với EU: “Chúng ta đã giành được một chiến thắng lớn đến mức bạn có thể nhìn thấy nó từ mặt trăng, nhưng bạn chắc chắn có thể nhìn thấy nó từ Brussels”.

“Chúng tôi sẽ ghi nhớ chiến thắng này cho đến cuối đời bởi vì chúng tôi đã phải chiến đấu chống lại một lượng lớn đối thủ”, ông Orban ngầm đề cập đến tổng thống Ukraine và cánh tả Hungary.

Người thách thức Peter Marki-Zay, 49 tuổi, đã vận động để đưa quốc gia 20 triệu người xích gần EU hơn và nêu bật mối liên hệ lịch sử chặt chẽ của Orban với Putin. Đến lượt mình, Orban đã vận động để ngăn Hungary hoàn toàn thoát khỏi cuộc chiến Ukraine, mà theo ông, phần lớn sự sụp đổ về kinh tế mà các quốc gia châu Âu phải chịu đựng vì chống lại Nga. Cuối cùng, Orban đã chiến thắng.

Hungary là một xã hội phân cực sâu sắc với những cử tri nghèo đa số ở nông thôn ủng hộ Orban, trong khi những người giàu ở thành thị ủng hộ phe đối lập.

Bất chấp một dân số nhiệt thành ủng hộ EU, chính phủ của Hungary dưới thời Orban đã nghiêng hẳn về phía Điện Kremlin. Trong khi thông điệp quốc tế Orban nhấn mạnh tính trung lập của Hungary, nhưng ông Orban đã từ chối chỉ đích danh Putin mà chỉ "phản đối chiến tranh” ở Ukraine. Ông cũng từ chối cho phép vận chuyển vũ khí của NATO qua lãnh thổ của mình tới Ukraine. Mặc dù Orban không phản đối các lệnh trừng phạt của EU đối với các cơ quan hoặc tổ chức của Nga, nhưng ông đã tuyên bố sẽ chặn bất kỳ mục tiêu nào nhằm vào dầu hoặc khí đốt của Nga.

Trong khi Marki-Zay vận động để loại bỏ tình trạng ghép tạng, Orban thậm chí còn đưa ra các chính sách dân túy hơn. Vào tháng 2, ông đã khôi phục tháng thu nhập thứ 13 cho những người hưu trí — một khối chủ chốt với 2,5 triệu người, hoặc một phần ba số cử tri. Ngoài ra, người dưới 25 tuổi đã được miễn thuế thu nhập cá nhân. Các binh sĩ và sĩ quan cảnh sát được tăng lương 10%, trong khi phụ huynh có con được hoàn thuế. Các thành viên của chương trình 'công nhân viên chức' lâu năm dành cho người thất nghiệp được tăng lương 300 USD mỗi tháng.

Carolina Plescia, trợ lý giáo sư tại khoa chính phủ tại Đại học Vienna cho biết: "Orban đã có hiệu quả trong việc lôi kéo giới truyền thông không nói quá nhiều về các vấn đề kinh tế, để cuộc chiến Ukraine trở thành vấn đề số một của chiến dịch".

Trước cuộc bầu cử, Ukraine là vấn đề điểm nóng của 2 ứng cử viên lên quan đến đối ngoại.  Ông Orban đã chọn nghiêng về phía Nga và quay lưng với Ukraine.

Hồi cuối tháng 3, khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  tỏ ý muốn Hungary tham gia việc trừng phạt năng lượng với Nga thì Thủ tướng Orban đã từ chối thẳng thừng. Ông nói rằng các yêu cầu của tổng thống Ukraine là “chống lại lợi ích của Hungary”. Ông tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt đối với năng lượng của Nga “có nghĩa là nền kinh tế Hungary sẽ tăng trưởng chậm lại và sau đó dừng lại trong tức khắc”

Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Orbán cho biết Trung Âu chỉ là “bàn cờ” cho các cường quốc và nếu Hungary không bảo vệ lợi ích của mình, nước này có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng.

“Nga nhìn vào lợi ích của Nga, trong khi Ukraine nhìn vào lợi ích của Ukraine. Cả Mỹ và Brussels đều không nghĩ với tâm trí của người Hungary và cảm nhận bằng trái tim của người Hungary. Chúng ta phải đấu tranh vì lợi ích của chính mình”, ông Orbán khẳng định quan điểm.

Thậm chí, ông Orban còn mỉa mai việc thuyết trình của Tổng thống Zelensky ở các nước châu Âu bằng việc nhắc đến nghề cũ của hai người.  Orban khẳng định: “Tôi là một luật sư, sống bằng kiến ​​thức mà tôi thu thập được trong thế giới luật. Và bất cứ ai là một diễn viên đều làm việc với những kiến ​​thức mà mình đã thu thập được với tư cách là một diễn viên”.

“Vì vậy, chỉ có một diễn viên chuyên nghiệp mới có thể nhìn vào ống kính. Bạn có cảm thấy là chính mình khi ngồi trong một sân khấu được dàn dựng không?”

Đối thủ hàng đầu của ông, Péter Márki-Zay, là lãnh đạo Liên minh vì Hungary (Egyptségben Magyarországért) một liên minh của 6 đảng đối lập bao gồm các nhà xã hội chủ nghĩa, các nhà dân chủ xã hội, những người theo chủ nghĩa tự do, và thậm chí cả đảng cực hữu Jobbik trước đây. Marki-Zay cáo buộc Orbán quá dễ dãi với Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc vận động tranh cử cuối tháng trước, Marki-Zay tuyên bố: “Chúng ta chỉ có một sự lựa chọn: chúng ta phải chọn châu Âu thay vì phương đông và tự do thay vì chủ nghĩa độc tài”, đồng thời ông còn viết trên mạng xã hội: “Orbán và Putin hay phương Tây và châu Âu - đây là nơi gửi gắm. Một sự lựa chọn giữa mặt tối hay mặt tốt của lịch sử”.

Rốt cuộc cử tri Hungary đã chọn ra người của họ.

Bài liên quan

(4) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Bạn của Tổng thống Putin" tuyên bố chiến thắng tại Hungary, buông lời châm biếm với EU và Tổng thống Ukraine