Mỹ quyết định đóng vai trò trung gian giúp chuyển giao các xe tăng nhằm đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Mỹ chuẩn bị dọn đường cho xe tăng Liên Xô đến tham chiến tại đông Ukraine

Anh Tú | 02/04/2022, 09:54

Mỹ quyết định đóng vai trò trung gian giúp chuyển giao các xe tăng nhằm đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trên The New York Times, một quan chức Mỹ hôm 1.4 cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ làm việc với các đồng minh để chuyển các xe tăng do Liên Xô sản xuất cho Kyiv để tăng cường khả năng phòng thủ  ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

Quan chức này cho biết, Mỹ quyết định đóng vai trò trung gian giúp chuyển giao các xe tăng nhằm đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Điều này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong cuộc chiến Mỹ hỗ trợ chuyển xe tăng. Sở dĩ Mỹ chọn xe tăng do Liên Xô sản xuất vì để tiện cho quân đội Ukraine biết cách sử dụng ngay.

Quan chức này cho biết việc chuyển giao sẽ sớm bắt đầu, nhưng từ chối cho biết có bao nhiêu xe tăng sẽ được gửi đi hoặc họ sẽ đến từ quốc gia nào. Quan chức giấu tên cho biết Mỹ sẽ cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo tầm xa vào các mục tiêu của Nga ở Donbas.

Sự xuất hiện của xe tăng có thể là một tín hiệu khác về một giai đoạn mới của cuộc chiến, đã kéo dài 5 tuần. Đầu tuần này, các quan chức Nga cho biết họ đang tập trung lại các nỗ lực vào miền đông Ukraine, nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với quân đội Ukraine kể từ năm 2014.

Ông Zelensky hôm Chủ nhật tuần trước đã kêu gọi các đồng minh NATO cung cấp xe tăng và máy bay, bên cạnh các loại vũ khí chống tăng và phòng không vốn là dòng vũ khí chính mà Phương Tây viện trợ cho Ukraine. Thất vọng với điều mà ông cho là tốc độ chuyển giao vũ khí chậm, ông Zelensky đã yêu cầu cụ thể về xe tăng đúng một ngày sau khi Tổng thống Biden gặp các quan chức cấp cao của Ukraine ở Ba Lan.

Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Ukraine sẽ nhận xe bọc thép và pháo tầm xa từ các đồng minh phương Tây để giúp nước này chiến đấu “lâu dài” với quân đọi Nga. 

Bộ Quốc phòng Anh không muốn có các suy đoán thêm về chủng loại xe bọc thép nào mà Anh có thể giao cho Ukraine, ngoài việc lặp lại rằng chúng không có khả năng là xe tăng.

Trong quá khứ, chính quyền Biden đã từng coi các loại vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine chỉ phục vụ cho phòng thủ và tập trung vào các loại vũ khí hạng nhẹ, cơ động. Nhưng khi chiến tranh tiến triển, định nghĩa về phòng thủ đã trở nên linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, việc này cũng gây ra hoài nghi về tính khả thi. Trước đó, Mỹ cũng từng kêu gọi đồng minh trao cho Ukraine máy bay Mig-29 và để đổi lại thì Mỹ sẽ tặng lại đồng minh máy bay F-16. Tuy nhiên, các nước có máy bay Mig-29 mà phi công Ukraine thạo sử dụng như Bulgaria hay Ba Lan đều không hưởng ứng vì ngại bị Nga trả đũa.

Và khi Ba Lan ngỏ ý tặng lại Mỹ số máy bay Mig-29 để Mỹ trao cho Ukraine thì Mỹ đã vội từ chối với lý do sẽ khiến cuộc chiến leo thang.

Quốc hội Ukraine cũng vừa thông qua luật để tìm cách lấy vũ khí Nga chống lại người Nga. Theo đó họ treo thưởng cho binh sĩ Nga một triệu USD nếu trao lại cho Ukraine cho một máy bay chiến đấu và 500.000 USD cho một chiếc trực thăng chiến đấu. Xe tăng và xe pháo tự hành trị giá 100.000. USD, xe chiến đấu bộ binh - 50 nghìn và các loại xe quân sự khác - 10 nghìn USD. Các quy định cũng quy định các khoản thanh toán cho tàu chiến - tùy thuộc vào lớp, với số tiền từ 50 nghìn đến 1 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị dọn đường cho xe tăng Liên Xô đến tham chiến tại đông Ukraine