Theo ý của Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Sơn đưa tiền nhằm tạo điều kiện cho OJB hoạt động tốt hơn.

Người giữ tiền PVN nhận 20 tỉ đồng 'lót tay' để tạo điều kiện cho OceanBank

Thu Anh | 21/06/2018, 14:47

Theo ý của Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Sơn đưa tiền nhằm tạo điều kiện cho OJB hoạt động tốt hơn.

Sáng 21.6, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank (OJB) tiếp tục diễn ra phần xét hỏi với bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính PVN).

Không tham mưu, chỉ làm theo lệnh cấp trên?

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh là 23 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã có đơn kháng cáo và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cụ thể, ở tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo chỉ là cấp Trưởng ban, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên tính chất, mức độ hành vi vi phạm thấp hơn các bị cáo khác.

Trả lời HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo Quỳnh cho biết đã trực tiếp tham gia vào lần góp vốn lần thứ 3 của PVN vào OJB. Cụ thể, bị cáo đã nhận tài liệu, báo cáo ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) và chỉ đạo chuyên viên thực hiện việc soạn thảo các văn bản 124, 131 trình cấp trên ký để HĐTV ra nghị quyết 4266 điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ.

Trong văn bản báo cáo gửi ông Nguyễn Xuân Sơn nêu rõ nguồn vốn chủ yếu lấy từ phần chia cổ tức. Trong các văn bản, bị cáo Quỳnh ký đều đề nghị HĐTV phê duyệt cho phép được góp vốn. Theo bị cáo Quỳnh, chức trách nhiệm vụ được phân công ngoài công việc kế toán trưởng còn có nhiệm vụ giúp việc TGĐ, tổ chức bộ máy kế toán, cũng như giám sát tài chính.

“Ngoài việc tổ chức hoạt động kế toán, bị cáo còn có chức trách kiểm soát viên tài chính tại doanh nghiệp. Với chức trách nhiệm vụ là kiểm soát viên, bị cáo có phát hiện việc Ban TGĐ, HĐQT góp vốn vào OJB có sai phạm gì không?” – chủ tọa truy hỏi. Bị cáo Quỳnh nói do năng lực chuyên môn không phát hiện sai phạm đồng thời khẳng định từ năm 2008 - 2011, thời điểm PVN bị thanh-kiểm tra cũng không có văn bản báo cáo lên cơ quan tài chính cấp trên theo Luật Kế toán.

Lúc này, vị chủ tọa ngắt lời và giải thích, rằng bị cáo thừa biết nghị quyết của HĐQT không có kế hoạch góp vốn, tăng vốn nhưng bị cáo lại đề xuất, trong khi đó lại không báo cáo lên trên để xin ý kiến. “Đáng lẽ đây chính là người gác cửa đồng tiền chạy ra chạy vào của doanh nghiệp thì phải báo cáo lên trên” – chủ tọa nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Quỳnh thừa nhận tại thời điểm đề xuất góp vốn và ký chuyển tiền khi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực từ ngày 1.1.2011, bị cáo không tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc, HĐTV. Theo nguyên Kế toán trưởng PVN, hằng nămOJB có chia cổ tức cho cổ đông là PVN, tổng số tiền 244 tỉ đồng, khoản tiền này được hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - Ảnh chụp màn hình

Dùng 20 tỉ đồng vàoviệc cá nhân

Đối với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong đơn kháng cáo, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo không có hành vi nào mang tính chất đe dọa, ép buộc, uy hiếp tinh thần đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) trong việc đưa tiền. Bị cáo Quỳnh khẳng định việc bị cáo Sơn đưa tiền cho bị cáo Quỳnh là hoàn toàn tự nguyện.

Liên quan tới hành vi nhận 20 tỉ đồng từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN), bị cáo Quỳnh thừa nhận việc này. Theo bị cáo Quỳnh, bị cáo Sơn đưa tiền nhằm tạo điều kiện cho OJB hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm cũng như bị cáo Quỳnh đã xác định số tiền này được sử dụng vào mục đích cá nhân, trong đó chi một phần gửi tiết kiệm, cho con đi du học, mua nhà, mua xe...

Đối chất tại tòa, ông Sơn khẳng định tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh là để chăm sóc khách hàng với ý nghĩa nâng cao mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng. Tổng số tiền ông đưa cho bị cáo Quỳnh là 180 tỉ đồng.

Nêu lên những tình tiết giảm nhẹ, nguyên Kế toán trưởng PVN cho biết chỉ tham gia trực tiếp vào lần góp vốn thứ 3; tuy đã trình những chứng cứ ngoại phạm nhưng không được cấp sơ thẩm xem xét. Vì vậy, bị cáo Quỳnh mong HĐXX phúc thẩm xem xét rõ hành vi phạm tội trong 3 lần góp vốn, từ đó xác định trách nhiệm dân sự.

Đối với hành vi nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Quỳnh thừa nhận đã chiếm đoạt, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận, gia đình cũng đã khắc phục hoàn toàn số tiền bất chính nên mong được HĐXX xem xét giảm án.

Nhã Thanh

Sếp PVN ký nghị quyết góp vốn vào OceanBank do không... nắm được luật

PVN mất 800 tỉ tại OceanBank: Nhiều lời khai chống lại ông Đinh La Thăng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người giữ tiền PVN nhận 20 tỉ đồng 'lót tay' để tạo điều kiện cho OceanBank