Người dân Israel đã xuống đường trong tuần thứ 23 để phản đối các kế hoạch cải tổ tư pháp gây tranh cãi cũng như tình trạng bạo lực nhằm vào các cộng đồng thiểu số Palestine ở Israel.

Người Israel biểu tình phản đối bạo lực nhắm vào cộng đồng Palestine

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 11/06/2023, 14:30

Người dân Israel đã xuống đường trong tuần thứ 23 để phản đối các kế hoạch cải tổ tư pháp gây tranh cãi cũng như tình trạng bạo lực nhằm vào các cộng đồng thiểu số Palestine ở Israel.

Theo Aljazeera, hàng chục ngàn người biểu tình hôm 10.6 đã tập hợp tại các thành phố và thị trấn trên khắp Israel để phản đối các kế hoạch gây tranh cãi của chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm đại tu hệ thống tư pháp cũng như các vụ bạo lực chết người nhắm vào cộng đồng người Palestine ở nước này.

Các cuộc biểu tình này thu hút khoảng 100.000 người tham gia. Những người tổ chức biểu tình cho biết họ sẽ không từ bỏ cho đến khi chính phủ hủy bỏ các thay đổi pháp lý được đề xuất, thay vì trì hoãn chúng.

bieu-tinh-israel6.png
Người biểu tình Israel tại thành phố Tel Aviv hôm 10.6 - Ảnh: AFP

“Đất nước của chúng tôi đang bị chiếm giữ bởi những kẻ cực đoan… chúng tôi đang bị bắt làm con tin. Điều cực kỳ quan trọng đối với người dân Israel là giữ cho Israel có một nền dân chủ", một người tham gia biểu tình tên Michal Gat (47 tuổi, nhân viên công nghệ) nói với hãng tin AFP.

Một số người tham gia biểu tình cũng giơ các biểu ngữ chỉ trích việc chính phủ không hành động trước làn sóng tội phạm gia tăng, ảnh hưởng đến công dân Palestine ở Israel.

Theo truyền thông Israel, kể từ đầu năm đến nay, khoảng 102 người Palestine gốc Israel đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến tội phạm. Mới đây nhất, 5 người đã bị bắn chết tại một tiệm rửa xe ở Yafia, một thị trấn gần thành phố Nazareth vào hôm 8.6.

Công dân Palestine của Israel từ lâu đã lên tiếng về sự phân biệt đối xử của cảnh sát. Họ cáo buộc cảnh sát địa phương phớt lờ bạo lực và tội phạm ảnh hưởng đến cộng đồng.

Tại Haifa - thành phố lớn nhất miền bắc Israel, cựu Thủ tướng Ehud Barak đã kêu gọi người dân tiếp tục tăng cường tiếng nói với chính phủ nhưng theo một cách ôn hòa, không bạo lực.

"Đây không phải là lúc để tạm dừng. Chúng ta không được rơi vào ảo tưởng… Phải tăng cường các cuộc biểu tình”, ông nói.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Israel biểu tình phản đối bạo lực nhắm vào cộng đồng Palestine