Qua giám sát dữ liệu, HCDC đánh giá số ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh tại một số khu vực trên địa bàn TP.HCM có dấu hiệu gia tăng.

Người trở lại TP.HCM làm gia tăng ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh

Theo TNO | 24/10/2021, 11:10

Qua giám sát dữ liệu, HCDC đánh giá số ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh tại một số khu vực trên địa bàn TP.HCM có dấu hiệu gia tăng.

Sáng 24.10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, HCDC đã thực hiện giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại P.12, Q.Gò Vấp sau khi ghi nhận số ca dương tính với xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (test nhanh) ở phường này có khuynh hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo HCDC, tình hình gia tăng số ca nghi nhiễm tại P.12 có nguyên nhân là do người dân từ các tỉnh, thành khác quay lại để tiếp tục làm việc. Những người này được lấy mẫu xét nghiệm nhanh trước khi làm việc trở lại và có kết quả dương tính. Về kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19, P.12, Q.Gò Vấp đã tiêm đạt 95,4% mũi 1 và 82,5% mũi 2 cho người trên 18 tuổi.

testnhanh.jpeg
Số ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh tại một số khu vực của TP.HCM có dấu hiệu gia tăng - Ảnh: Duy Tính

Theo báo cáo của P.12, khi ghi nhận những trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, Trạm y tế phường đã tiến hành xử lý và đánh giá tình trạng F0. Trường hợp F0 đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, không đủ điều kiện thì chuyển khu cách ly tập trung của quận. Các lực lượng chức năng của phường thành lập 5 nhóm hỗ trợ F0 cách ly tại nhà qua ứng dụng Zalo. Mỗi nhóm có đại diện lãnh đạo phường, gồm: 1 bác sĩ, 1 nhân viên y tế, 1 cán bộ phường và đại diện ban ngành, đoàn thể của phường có trách nhiệm tư vấn và theo dõi sức khỏe, hỗ trợ an sinh, giải quyết các vấn đề khó khăn của F0 khi chăm sóc, theo dõi, cách ly tại nhà.

Ngày 23.10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận có 749 trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại TP.HCM, trong khi ngày 22.10 là 1.205 ca. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4.2021 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 420.738 ca nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Ngày 22.10, HCDC đã kiểm tra công tác thực hiện lấy mẫu test nhanh và tiêm vắc xin COVID-19 tại H.Bình Chánh sau khi giám sát dữ liệu mỗi ngày phát hiện H.Bình Chánh có số ca mắc có dấu hiệu tăng.

Theo báo cáo, trong sáng 22.10, 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B đã lấy 3.000 mẫu test nhanh. Kết quả phát hiện 78 trường hợp dương tính. Ngay lập tức, H.Bình Chánh đã áp dụng ngay hướng dẫn mới về quy trình xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Cụ thể, đối với hộ gia đình có F0, các thành viên trong hộ sẽ được xét nghiệm và cách ly trong 14 ngày từ ngày phát hiện F0 đầu tiên.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: Có ít nhất 2 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau; tính chất của địa bàn dân cư; tình trạng tiêm chủng; đã từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó. Sau khi có đánh giá sơ bộ, các lực lượng chức năng sẽ khoanh vùng ổ dịch nhằm phong tỏa tạm thời ổ dịch trong vòng 24 giờ để điều tra và xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

“Việc H.Bình Chánh áp dụng kịp thời hướng dẫn mới về quy trình phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng sẽ giúp phân loại nguy cơ, kiểm soát dịch bệnh và có cơ sở điều chỉnh quy trình mới hướng để phù hợp nhất với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM”, HCDC nhận định.


Quy trình mới xử lý F0 khi phát hiện tại cộng đồng

Theo HCDC, TP.HCM đã ban hành quy trình mới trong điều tra và xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Theo quy trình mới được áp dụng, các F0 khi được phát hiện nếu đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được cấp thuốc điều trị. Đồng thời việc xét nghiệm bằng test nhanh sẽ thực hiện cho tất cả người dân trong phạm vi ổ dịch nhằm phát hiện hết những đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Qua đó đưa những người nhiễm mới phát hiện vào hệ thống quản lý, chăm sóc và điều trị ngay tại nhà.

Việc thực hiện quy trình mới này có hai ý nghĩa: Thứ nhất là phát hiện sớm F0 để ngăn chặn dịch lây lan; thứ hai là việc cách ly tại nhà sẽ tạo điều kiện cho F0 có được tinh thần thoải mái và chỉ những trường hợp thực sự cần thiết mới phải nhập viện. Ngoài ra cũng theo quy trình mới thì quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại ổ dịch sẽ được thực hiện sau mỗi 3 ngày nhằm phát hiện sớm tất cả các ca F0 mới để đưa vào quản lý và quyết định việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch COVID-19.


Bài liên quan
TP.HCM hưởng ứng chương trình Giờ trái đất năm 2024 bằng nhiều việc thiết thực
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch hưởng ứng chương trình Giờ trái đất năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trở lại TP.HCM làm gia tăng ca nhiễm COVID-19 qua test nhanh