Cư dân hai thành phố phía bắc nước Nga đang tích trữ iodine được sử dụng để giảm ảnh hưởng của phơi nhiễm phóng xạ, sau một vụ tai nạn bí ẩn tại điểm thử nghiệm quân sự lân cận.

Nguy cơ nhiễm phóng xạ khi nổ động cơ tên lửa tại Nga

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 10/08/2019, 09:18

Cư dân hai thành phố phía bắc nước Nga đang tích trữ iodine được sử dụng để giảm ảnh hưởng của phơi nhiễm phóng xạ, sau một vụ tai nạn bí ẩn tại điểm thử nghiệm quân sự lân cận.

                    

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8.8 cho biết một vụ nổ động cơ tên lửa đẩy vừa xảy ra khiến 2 người chết và 6 người khác bị thương. Không có chất nguy hiểm nào bị phát tán.

Truyền thông tiết lộ nơi xảy ra vụ nổ là khu vực thử nghiệm tọa lạc gần làng Nyonoksa thuộc vùng Arkhangelsk. Đại diện thành phố Severodvinsk nằm cách Arkhangelsk không xa về phía tây thông báo họ ghi nhận lượng phóng xạ hai hôm trước “tăng nhẹ”.

Đến ngày 10.8, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom) xác nhận 5 nhân viên của họ thiệt mạng. Các nhà chức trách phong tỏa vịnh Dvina trong vòng một tháng không rõ lý do.

Bất chấp lời khẳng định không chất nguy hiểm bị phát tán, nhưng cư dân hai thành phố cảng Arkhangelsk và Severodvinsk – đều nằm trong vùng Arkhangelsk – vẫn đổ xô đi mua iodine, vài nhà thuốc đã hết hàng.

Theo một nhà thuốc: “Mọi người gọi điện hỏi về iodine cả ngày”. Một nhà thuốc khác cũng gặp tình trạng tương tự: “Chúng tôi hiện vẫn còn iodine. Tuy nhiên hôm nay rất nhiều người đến mua”.

Khu gặp tai nạn là nơi thử nghiệm tên lửa đạn đạo cùng tên lửa hành trình cho hải quân Nga. Các phương tiện truyền thông đồn đoán vụ việc có thể liên quan đến loại tên lửa siêu thanh tên Tsirkon, còn thành viên Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) Ankit Panda thì nghi ngờ giới chức quốc phòng Moscow phát triển tên lửa đẩy hạt nhân.

Cẩm Bình (theo Reuters)

            
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ nhiễm phóng xạ khi nổ động cơ tên lửa tại Nga