Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son cho biết đã nắm được thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với vụ việc MobiFone mua AVG và bảo rằng ông "tin tưởng" vào ý kiến phản hồi tới đây của Bộ TT-TT về việc này.

Nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son nói về vụ MobiFone mua AVG

Trí Lâm | 15/03/2018, 17:06

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son cho biết đã nắm được thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với vụ việc MobiFone mua AVG và bảo rằng ông "tin tưởng" vào ý kiến phản hồi tới đây của Bộ TT-TT về việc này.

Trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết hiện nay Bộ TT-TT đang soạn thảoý kiến về kết luận thanh tra và sẽ thông tin đến báo chí sau.

“Tôi cũng là một thành viên của Bộ trong một thời gian, nên tôi hoàn toàn đồng ý và tin tưởng với phần ý kiến màBộ TT-TT hiện nay đang làm để phản hồi lại kết luận của TTCP”, ông Son nói.

Còn với nguyên Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh, ông cho biết đang bận họp và tạm thời chưa thể trả lời phỏng vấn.

Liên quan đến vụ việc này, chia sẻvới phóng viênMột Thế Giới,ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viênTrung ương Đảng, nguyên Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ươngcho rằng việc công bố kết luận thanh tra chỉ là bước đầu, là kết quả thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư. Tiếp theo, các cơ quan như cơ quan điều tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ươngcần phải vào cuộc làm rõ sự việc này.

“Cần làm quyết liệt với tinh thần không có vùng cấm, không có phân biệt về hưu hay không về hưu. Những người liên quan phải được gọi đến giải trình và các cơ quan xem xét với cái nhìn khách quan, trung thực để đánh giá. Không để lẫn lộn đúng sai, hàm oan. Đặc biệt là phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, đó là yêu cầu bức thiết của xã hội”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Hùng nêu rằngcác tổ chức Đảng cũng phải kiểm điểm, yêu cầu những đảng viên phảigiải trình,“Nếu làm nghiêm thì sẽ làm cho cơ thể của Đảng, Nhà nước được lành mạnh”.

“Chúng ta có hệ thống chính trị, trong đó hệ thống kiểm tra, thanh tra, điều tra, giám sát nhưng làm không nghiêm. Công tác kiểm tra, giám sát yếu kém. Việc này có nhiều nguyên nhân, có thể là trình độ yếu kém, có lợi ích nhóm, thậm chí há miệng mắc quai…”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, bài học quan trọng rút ra là phải thượng tôn pháp luật. Khi có quy định, phải tổ chức thực hiện cho tốt. Tất cả các mắt xích, những người đứng đầu phải đủ tâm, đủ tầm, trong sáng. Công tác cán bộ phải có chất lượng. “Dù pháp luật của ta chưa hẳn đã kín kẽ hết nhưng với những quy định hiện có, nếu làm nghiêm thì sẽ ngăn chặn được tham nhũng, lợi ích nhóm rất nhiều”.

Đặc biệt, ông Vũ Quốc Hùng cũng nhấn mạnhvụ việc này cần xem xét lại trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. “Chúng ta có công cụ kiểm tra những không sử dụng đến thì công cụ đó han rỉ. Lý do là tình trạng cá nhân chủ nghĩa, tay nhúng chàm thì không kiểm tra được; hoặc có cán bộ không tham nhũng nhưng yếu kém thì cũng không dám đụng vào những hành vi tham nhũng”.

Cũng nóivớiMột Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biếtMobiFone đã trốn tránh việc cổ phần hóa từ hàng chục năm nay, dẫn đến bị các nhóm lợi ích xâu xé.

“Nếu doanh nghiệp này cổ phần hóa, niêm yết sớm thì hiệu quả sẽ lớn hơn rất nhiều. Nhà nước có thể thu về thêm hàng tỉ đô la”, ông Hải nói.

Phó chủ tịch VAFI cho rằng Nhà nước cần có lệnh cấm việc đầu tư, mua bán sáp nhập tại các doanh nghiệp nhà nước, chỉ trừ các trường hợp thực sự cấp thiết, nhưng phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Lý do, các doanh nghiệp nhà nước làtiền của nhân dân, do đó cần phải hết sức minh bạch.

Thủ tướng chưa đồng ý, Bộ TT-TT đã duyệt

Trước đó, phần đánh giá trách nhiệm của Bộ TT-TT, kết luận của Thanh tra Chính phủnêu rõtổ thẩm định đã không xem xét, phân tích các thông tin về hạn chế, giới hạn, tính pháp lý, mức độ tin cậy của các chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá và báo cáo tư vấn mà MobiFone đã sử dụng để đàm phán giá mua 95% cổ phần AVG, thể hiện thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án đầu tư.

Sử dụng thông tin do AVG báo cáo với Bộ TT-TT về mức giá định bán cho đối tác nước ngoài là 700 triệu USD (tuy nhiên, Bộ TT-TT không có tài liệu chứng minh tính chính xác, trung thực) nhưng vẫn dùng để so sánh, nhận xét về giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỉ đồng. Hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ, chưa chắc chắn nhưng đã đánh giá, nhận xét dự án đầu tư đảm bảo hiệu quả kinh tế; không tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện của một số thành viên…

Thủ tướng Chính phủ chưa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhưngTổ trưởng Tổ thẩm định vẫn trình lãnh đạo Bộ TT-TT quyết định phê duyệt dự án đầu tư; thống nhất, tham mưu để lại 2 khoản mà AVG đã đầu tư ngoài lĩnh vực truyền hình là vi phạm quy định.

Tuy dự án đầu tư chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Bộ TT-TT đã ban hành Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; phê duyệt dự án đầu tư khi chưa phê duyệt chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển5 năm…

Giá mua 95% cổ phần AVG và hiệu quả đầu tư là 2 yếu tố trọng yếu, trong báo cáo thẩm định dự án, mặc dù Bộ TT-TT còn băn khoăn, đã nhiều lần đề nghị được trợ giúp, tuy chưa được làm rõ, nhưng Bộ TT-TT vẫn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư, trong đó có2 khoản đầu tư ngoài lĩnh vực truyền hình của AVG, mặc dù trước đó đã chỉ đạo MobiFone không mua2 khoản đầu tư ngoài ngành; sử dụng 100% vốn chủ sở hữu vào đầu tư dự án.

Như vậy, Bộ TT-TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án;Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Việc MobiFone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật nhà nước nhưng Bộ TT-TT đã có Văn bản số 44/BTTT-QLDN ngày 5.3.2015 đề nghị Bộ Công an cho ý kiến và đã đưa giao dịch này thuộc danh mục Mật là không đúng quy định

Bộ TT-TT đề nghị Bộ Công an có ý kiến về nhiều nội dung không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an, thậm chí thuộc lĩnh vực của các bộ quản lý chuyên ngành (về chủ trương đầu tư, trình tự, thủ tục đầu tư; về vấn đề giá mua cổ phần, hiệu quả đầu tư của dự án…) để xin ý kiến của Bộ Công an là không đúng quy định của pháp luật.

Khi Thanh tra Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ TT-TT xem xét, quyết định theo thẩm quyền được pháp luật quy định về việc giải mật hoặc tiếp tục bảo mật, Bộ TT-TT đã không thực hiện, đồng thời đề nghị Thanh tra Chính phủ báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là không đúng quy định.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son nói về vụ MobiFone mua AVG